Ngôi nhà chung Agribank
(Cập nhật lúc 8:3 ngày 1/3/2018)
Đồng hồ thời gian đang nhẹ nhàng nhích dần, nhích dần sang Mùa Xuân 2018, tiến dần tới thời khắc 26/03/2018, Agribank thân yêu của chúng ta tròn 30 năm tuổi.
Một điều đặc biệt với riêng tôi cùng nhiều bạn bè tôi, tuổi nghề của tôi luôn trùng với số năm kỷ niệm của Agribank. Đó cũng là 30 năm tuổi nghề tôi đồng hành gắn bó dưới Mái nhà chung Agribank.
 
Trong ngày mùa đông cuối tháng 11, tháng 12 quyết toán 2017 đang tới. Trong tôi trào dâng nhiều cung bậc xúc cảm ấm áp, bùi ngùi, những thời khắc, những dấu mốc của 29 năm tròn là một thành viên của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. 
 
Ký ức sống, làm việc dưới Mái nhà Agribank như cuốn kỷ yếu của riêng tôi, nhưng cũng là của cha mẹ tôi, các cô chú, bạn bè tôi, hình ảnh của họ, của khách hàng lấp đầy các trang kỷ niệm vất vả, gian khó và chẳng kém phần tự hào, in vào máu thịt, vào tâm mà giờ đây tôi bắt đầu lật giở lại vào lúc sắp cán mốc 30 năm tròn.
 
Những con người tôi muốn được nhắc đến tên của họ. Trong đại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Agribank sắp tới có những người không còn có mặt, có những người có mặt. Đó là Cha đẻ của tôi, Cha chồng tôi, là cô Bùi Thị Đăng, bác Lê Sơn Xuân, em Nguyễn Thị Khánh Hoà, em Nguyễn Việt Anh…Những người có thể được vinh danh, ghi danh đóng góp, có người chưa một lần được nhận giấy khen, bằng khen của Ngành, không có tên trên bảng thành tích thi đua nhưng thực sự đối với Agribank, với tôi họ luôn có chỗ đứng trang trọng. 
  
Cùng nhịp bước của 3,7 vạn con tim đã và đang cống hiến dưói Mái nhà chung Agribank. Tôi tự thấy mình thật may mắn, vì tôi đã được sống qua các thời kỳ quan trọng trong hành trình hình thành, phát triển và trưởng thành của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.
Hôm nay tôi xin được tự mình viết những trang Hồi ký 3 thập niên về tất cả những con người của Agribank đã cùng tôi, bên tôi, trong tôi, cảm nhận từ con người tôi về Agribank.
 
Thời thanh xuân Agribank nhiệt huyết, ham học, nhiều ước mơ:
Tôi là đứa con đầu tiên và duy nhất nối nghiệp cha mẹ theo nghề ngân hàng. Thật bất ngờ vì tôi ấp ủ những hai mơ ước là làm phóng viên và làm kiến trúc sư. Nhưng trang đời thực của tôi lại gắn bó trọn vẹn dưới mái nhà Agribank.
 
* Giai đoạn (1988 – 2001): Làm việc tại khu vực Nông nghiệp Nông thôn:
13 năm tuổi thanh niên Agribank, cũng là 13 năm tôi làm việc tại môi trường nông nghiệp nông thôn tại Tỉnh Vĩnh Phú (cũ) nay là Phú Thọ và Vĩnh Phúc. Còn trẻ măng, ngây thơ, non nớt nhưng lạc quan phơi phới ấp ủ khát vọng được học tập, đào tạo nâng cao trình độ và được khẳng định mình qua các nhiệm vụ khác nhau, bồi đắp kinh nghiệm và thấm sâu sự gắn bó với nghề.
 
Gia đình Ngân hàng trước đây chỉ có một cái tên là Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam, gia đình ngân hàng tỉnh Vĩnh Phú cũng là một gia đình như vậy. 
Năm 1988, Nghị định số 53/1988/NĐ-HĐBT ngày 26/03/1988 của Hội đồng Bộ trưởng, đánh dấu bước đổi mới căn bản của ngành ngân hàng Việt Nam, chuyển từ cơ chế một cấp sang hoạt động theo cơ chế hai cấp, tách hoạt động kinh doanh ngân hàng thương mại ra khỏi hoạt động điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương.
 
Năm 1988, tôi bước chân vào ngành và chắc chắn là một trong những thành viên trẻ nhất của Ngân hàng thương mại chuyên doanh mới tinh – Ngân hàng Phát triển Nông Nghiệp Việt Nam.
 
Tuổi thơ ở khu tập thể Ngân hàng:
Thuộc đối tượng con em Ngân hàng, tôi sống cùng bố mẹ ở khu tập thể ngân hàng huyện Vĩnh Lạc. Khái niệm về nghề ngân hàng lúc đó đối với tôi chưa rõ nét nhưng rất quen thuộc. Cơ quan Ngân hàng có Quỹ tiết kiệm, Quỹ tín dụng hợp tác xã, Phòng kế toán, Phòng tiền tệ, Phòng tín dụng…Có khách hàng đến làm việc ngoài quầy, chứng từ giao dịch viết trên những tờ giấy pơ-luya màu hồng, màu vàng, màu xanh mơ rất đẹp, những nồi hồ to quấy để dán niêm phong tiền…, Tôi thấy dòng chữ  “Tài khoản” trên cặp ba dây màu hồng trên các bàn làm việc tại Phòng Kế toán, tôi hay ngắm nhìn bằng ánh mắt một bé con ngưỡng mộ vẻ đẹp của các cô kế toán có những bàn tay búp măng hồng rất đẹp, duyên dáng trong tà áo chiết eo, quần lụa đen, guốc mộc ngồi sau quầy giao dịch… đặc biệt là Cô Đụng nguyên là Trưởng phòng kế toán có nước da rất trắng, quý phái…Dịp cuối năm bố mẹ làm quyết toán thâu đêm, các phòng làm việc đều đông đúc, đèn điện sáng trưng…
 
Tròn 17 tuổi, tháng 8 năm 1988,  bố đưa tôi tới Trường nghiệp vụ ngân hàng tỉnh Vĩnh Phú tại Thậm Thình - Thủ Đức – Việt Trì. Tôi được học lớp “Sơ cấp nghiệp vụ Ngân hàng” tại đây. Có rất nhiều các bạn cùng tuổi và các anh chị là con em trong ngành cùng học. Khái niệm về nghề ngân hàng lúc đó đối với tôi chưa rõ nét. Lớp sơ cấp ngân hàng trang bị cho chúng tôi các khái niệm, kiến thức cơ bản nhất về  kinh tế chính trị, lưu thông tiền tệ, lý thuyết hạch toán kế toán, kế toán thanh toán liên hàng, …
 
Agribank Đoan Hùng – Phú Thọ, cái nôi đào tạo cán bộ trẻ:
Vào ngày 21 tháng 11 năm 1988, tôi đặt chân lên thị trấn Đoan Hùng xinh đẹp, nằm bên cạnh Sông Lô xanh biếc có quốc lộ 2 chạy xuyên qua sầm uất. Ngân hàng huyện Đoan Hùng nằm ngay ngã ba lộ 2 rẽ lên Tuyên Quang và Yên Bái. 
Nhận công tác tại Ngân hàng huyện Đoan Hùng – Vĩnh Phú, cùng ngày với một người anh, đó là anh Phùng Hưng Quang – cựu sinh viên chính qui của Học viện Ngân hàng và giờ là Trưởng Ban Tài chính – Kế toán của Agribank. Tôi được bố mẹ đưa đi, còn anh Quang đi xe khách. Tôi nhìn thấy anh đầu tiên, anh lúc đó tầm tuổi 24, mũ cối, xe đạp, quần tây ống tuýp. Cùng là người miền xuôi Vĩnh Phú lên Đoan Hùng cùng được phân về Phòng Kế toán – Ngân quỹ. 
 
Đối với một cô bé vừa rời vòng tay bố mẹ, mọi thứ đối với tôi vừa vô cùng lạ lẫm, thách thức về sinh hoạt ăn cơm tập thể, ngủ nhà tập thể, làm quen với những người xa lạ, xa nhà, chưa hề có chút kỹ năng hòa nhập. Sau này tôi còn được gán thêm biệt hiệu “Hương tồ” vì cái sự “ngố” mới rời vòng tay bố mẹ khá lâu sau. Nhưng lại là sự khám phá thú vị đối với tôi. Agribank Đoan Hùng có thể nói là nơi có nhiều cán bộ trẻ mới vào ngành nhất tỉnh Vĩnh Phú cũ, với 30 thanh niên tuổi từ 17 – 25.
 
Thời kỳ giao dịch và hạch toán kế toán thực hiện thủ công:
Phòng Kế toán – Ngân quỹ được phân ra làm 2 mảng nghiệp vụ tách riêng: Kế toán Tiết kiệm(huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư) và Kế toán Ngân hàng (thực hiện các giao dịch thanh toán chuyển khoản, chuyển tiền liên hàng (thư/điện liên hàng), tiền gửi thanh toán tổ chức, tiền vay, thanh toán chi phí nội bộ, kế toán tổng hợp…). Bộ phận Ngân quỹ  thực hiện thu chi toàn bộ giao dịch tiền mặt chuyển từ hai bộ phận kế toán tiết kiệm và kế toán ngân hàng chuyển sang. Lúc bấy giờ các loại hình dịch vụ thanh toán không nhiều, chủ yếu là dịch vụ ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, thanh toán séc được sử dụng nhiều (séc cầm tay, séc chuyển tiền, bảo chi séc…), thanh toán chuyển tiền liên hàng bằng điện thư nên các lệnh thanh toán theo đường bưu điện thường có khoảng cách vài ngày đến cả tuần. Khách hàng giao dịch sử dụng dịch vụ thanh toán chủ yếu là khối tổ chức, khách hàng cá nhân thanh toán lúc bấy giờ rất hạn chế. Họ sử dụng dịch vụ chuyển tiền của Bưu điện là chính.
 
Cán bộ nhân viên có bằng đại học, cao đẳng chính quy kinh tế, tài chính (như đại học Kinh tế Kế hoạch, Cao đẳng Ngân hàng) rất ít, chủ yếu nghiệp vụ được đào tạo theo hình thức sơ cấp, trung cấp, cao cấp tại chức ngân hàng. 
Chuyên môn nghiệp vụ đầu tiên tôi được học và giao đảm nhiệm là làm kế toán Bàn tiết kiệm trung tâm.
Các thao tác hướng dẫn khách hàng ghi giấy gửi, giấy rút tiền tiết kiệm, tính lãi tay…thực hiện hạch toán trên sổ tiết kiệm, kỳ phiếu và cập nhật số liệu đồng thời trên ‘thẻ lưu tiết kiệm”, hạch toán tổng hợp bắt đầu từ tài khoản cấp 5, trên các sổ phụ chi tiết tài khoản tiền gửi theo kỳ hạn, sổ phụ chi phí lãi, tính và nhập lãi vào gốc đến hạn, chuyển tiếp kỳ hạn mới trên từng thẻ lưu tiết kiệm…Ngoài công việc tiếp nhận, hướng dẫn khách hàng gửi rút tiền, lĩnh lãi…việc hạch toán, theo dõi hoàn toàn thực hiện thủ công trên giấy, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, sự tỉ mẩn, cần mẫn chăm chỉ, chính xác.
 
Công cụ hỗ trợ tính toán số liệu kế toán là bàn tính gẩy.Ôi chao, đến cuối ngày, khi khóa sổ các cô các chị lẩy bàn tính gảy rất điêu luyện, tiếng roạt roạt, tách tách vang lên khắp phòng với cường độ nhanh làm tôi khá lo lắng, phải rất lâu và làm sao mình lại có thể đạt được tốc độ đó.
Khám phá chuyên môn mảng nghiệp vụ nguồn vốn dân cư – kiến thức bồi đắp bằng thực tiễn làm việc:
Sự xuất hiện đúng lúc của máy tính điện tử cá nhân:
Máy tính điện tử cá nhân đã trở thành công cụ làm việc hết sức đắc lực với tất cả các nhân viên ngân hàng, nhất là nhân viên kế toán chi tiết cũng như tổng hợp. Năng suất lao động được cải thiện một bước, tốc độ giao dịch được tăng nhanh. Thời kỳ làm việc thủ công kéo dài đến giữa thập niên 90, máy tính điện tử cá nhân luôn là công cụ lao động không thể xa rời với mỗi nhân viên ngân hàng. Thay vì gẩy bàn tính gỗ một cách điêu luyện thì tiếng bật tay tanh tách trên máy tính điện tử cá nhân khi cộng số liệu sao kê cũng là âm thanh vui tai quen thuộc.
 
Công việc định kỳ của tôi là tiếp khách giao dịch, tính nhập lãi định kỳ, tính tích số lãi phải trả tiền gửi tiết kiệm.Từ các công việc đó, tôi bắt đầu hiểu sâu cặn kẽ về dư bình quân, tích số bình quân, phương pháp trả lãi đối với các thể thức tiết kiệm. Công việc lên sổ phụ các tài khoản tiền gửi hàng ngày, tài khoản lãi, khoá sổ mảng tiết kiệm, lên băng chứng từ vế Nợ, vế Có, cân đối Nợ - Có hàng ngày. Tôi bắt đầu thấy thích thú về nghề kế toán và tính chất cân đối của nó. Tới cuối tháng, sao kê chi tiết thẻ lưu tiết kiệm phải cân đúng với số liệu trên sổ phụ làm tất cả chúng tôi đều vất vả nếu sai lệch là phải chấm hàng ngàn món, cộng tìm sai…Tìm sai khi sao kê chưa cân làm tôi lo lắng đau đầu vì sợ bị khiển trách, vì là lính mới. Các tình huống sai, không cân sau sao kê thì có cả trang kinh nghiệm truyền miệng và trải nghiệm của các kế toán viên. 
Việc lên cân đối tháng và năm được thực hiện viết tay trên giấy A0. Ai viết chữ đẹp, cẩn thận sẽ được giao lên cân đối tháng của toàn Chi nhánh. Hình ảnh một cán bộ cầm bút cân đối tháng/năm trên tờ giấy khổ A0 là hồi ức, là kỷ niệm.
 
Những vất vả muôn thủa đó đã được cuộc đại cách mạng tin học khắc phục khi chương trình phần mềm giao dịch chuyên dụng của Agribank trên máy tính được triển khai sau đó vào giữa thập niên 1990.
 
Nói lời tri ân - Người thầy đầu tiên dạy tôi kỹ thuật nghiệp vụ, thái độ, kỹ năng, tấm lòng, ý thức trước khách hàng của Agribank:
 
Cô Bùi Thị Đăng – nguyên Trưởng phòng Kế toán – Ngân quỹ Agribank huyện Đoan Hùng luôn luôn và mãi mãi là người thầy dạy nghiệp vụ ảnh hưởng nhiều nhất đến tôi, tôi luôn nhớ đến cô. 
Cô Đăng có mái tóc xoăn tự nhiên, dáng người thấp đậm, lúc đó cô đã ngoài 45 tuổi.Bàn tiết kiệm trung tâm tại Hội sở Chi nhánh huyện lúc đó chỉ có một cửa giao dịch, đồng nghĩa  luôn đông khách hàng dân cư giao dịch. Tôi luôn tay phải giải thích, hướng dẫn khách hàng và gặp rất nhiều khách hàng khó tính, trong khi tôi chưa hề được đào tạo về Marketing, kỹ năng giao dịch. Có những lúc nói mãi khách hàng vẫn nổi khùng lên, chưa hài lòng, không dám cãi nhưng tôi khá ấm ức. Kết thúc buổi làm việc, miệng mỏi vì nói liên tục, tâm trạng căng thẳng vì lực ép phía trước quầy, sự theo dõi sát sao từng lời nói, từng từ ngữ của tôi giao tiếp với khách của Trưởng phòng ngồi ở phía giữa Phòng. Có tình huống tôi  biết mình đúng, khách hàng rất vô lý, nhưng cô lại ra trực tiếp đứng cạnh tôi, nói tôi sai, cô nói chuyện với khách hàng theo một cách khác, thư thái hơn, điềm đạm hơn. Ánh mắt cô, đôi tai cô dù khá bận các công việc của Trưởng phòng nhưng vẫn để tâm theo dõi tôi.Lúc ấy tôi không hiểu cô đang để tâm đào tạo tôi từng chút, từng chút và ảnh hưởng đến suốt cuộc đời làm nghề của tôi.
 
Khách hàng luôn luôn đúng!
Một giao dịch viên giỏi là cách truyền tải thông tin và thiện ý làm cho khách hàng hài lòng, thoải mái và tin cậy ngân hàng.
Điều này xuất phát từ vốn văn hoá tổng hợp của giao dịch viên, tâm tư nhiệt huyết, nhận thức về mục tiêu huy động vốn của ngành, hiểu biết về nội dung cụ thể của nghiệp vụ huy động vốn. Giao dịch viên phải có đủ các kiến thức nghiệp vụ để giải thích cặn kẽ, trơn tru, chính xác và tận tình, dí dỏm trước khách hàng. Giao dịch viên chính là đại diện của một Ngân hàng để nhận sự tin cậy, trao gửi của khách hàng đem đến và cần được chia sẻ, hỗ trợ những nhu cầu của mình.
Thời gian đầu tôi sợ, khó chịu, đề phòng bị nắn chỉnh, bị nhận xét phê bình lời nói chưa khéo, bị theo dõi cách giao tiếp… Nhưng sau này, tôi tự hiểu ra và rất biết ơn cô, mặc dù chưa bao giờ tôi nói được với cô, mà trên trang hồi ký này tôi được nói ra.
Cô phân công chị Đặng Thị Thỏa - nguyên Phó trưởng phòng Kế toán – Ngân quỹ trực tiếp kèm cặp tôi. Tôi cũng rất quý chị Thoả, vì chị không tạo khoảng cách, để tự tôi lò dò mò mẫm học mà nhiệt tình dạy tôi, thoải mái tâm lý, tôi học khá nhanh. Chị có nói với tôi đại ý rằng: “Quan điểm làm Sếp của chị là truyền dạy kỹ thuật, kiến thức nghiệp vụ để đào tạo nhân viên giỏi, chứ không giấu miếng, kìm người, người lãnh đạo giỏi là giỏi chiến lược, quản lý, chắp cánh đào tạo nhân viên tinh nhuệ thì hay hơn…”.
Cô là người thầy đầu tiên và ảnh hưởng sâu sắc đến tôi và tạo nên những thành công của tôi khi làm giao dịch viên tiết kiệm, tiền vay, liên hàng … khi tiếp thị khách hàng cá nhân và doanh nghiệp ở vị trí quản lý. Người quan tâm đào tạo tôi từ buổi đầu về kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp cơ bản làm tốt. Cô cũng không biết rằng, cháu có thể làm chưa tốt nhiều mảng nhưng mảng khách hàng cháu đã luôn cố gắng làm tốt nhất, tốt hơn các nghiệp vụ khác cháu làm qua, mỗi khi đứng trước khách hàng, hình dáng, gương mặt cô, giọng nói của cô. Cảm ơn chị Thoả đã trực tiếp bên cạnh tôi những tháng đầu tiên mới vào nghề.
 
*Agribank đóng vai trò quan trọng thực hiện chính sách Nhà nước kiềm chế lạm phát phi mã giai đoạn II (1986-1991) khu vực nông nghiệp, nông thôn, hải đảo, vùng sâu, vùng xa:
 
Siêu lạm phát xuất hiện sau cải cách “Giá – Lương – Tiền” năm 1985. Tỷ lệ lạm phát lên tới 774,7% năm 1986 và kéo dài tới mức 3 rồi 2 chữ số đến đầu thập kỷ 90, tình hình kinh tế đất nước bước vào thời kỳ đổi mới hết sức khó khăn.
Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát thông qua công cụ lãi suất.Sự ra đời của 3 ngân hàng thương mại quốc doanh: Ngân hàng Công thương( Vietinbank), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) chủ yếu chiếm lĩnh khu vực đô thị lớn, toàn bộ địa bàn các huyện trên toàn quốc chỉ có Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp chiếm lĩnh và gánh trọng trách kiềm chế lạm phát tại khu vực Nông nghiệp Nông thôn.
 
Khối khách hàng vay, khách hàng dự toán ngân sách Nhà nước, khách hàng thuộc các thành phần kinh tế, khối tổ chức, khối cá nhân, dân cư… Thu chi ngân sách Nhà nước  đều giao dịch tại Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp chi nhánh huyện.
 
Cũng giống như mô hình trên toàn quốc, tại Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp huyện Đoan Hùng, tiền gửi tiết kiệm được nhận và chi trả chủ yếu tại bàn tiết kiệm Trung tâm Ngân hàng huyện, tại trụ sở Phòng giao dịch Tây Cốc và các Bàn tiết kiệm lưu động đặt tại các xã được ấn định lịch giao dịch hàng tuần tại Uỷ ban nhân dân xã.
 
Tôi rất nhớ, lúc đó lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng lên rất cao, lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn lên đến 7%/tháng.Lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn lên đến 12%/tháng.Lãi suất cho vay duy trì ở mức 8% đến 9% thấp hơn lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng. Có văn bản nhắc nhở theo dõi ngăn ngừa việc lợi dụng chính sách lãi suất kiềm chế lạm phát, khách hàng vay vốn ngắn hạn để gửi tiết kiệm lấy chênh lệch. 
Quầy của tôi lúc nào cũng đông khách, lãi suất tăng và thay đổi liên tục theo tuần. Nguồn tiền từ lưu thông được hút vào Ngân hàng qua kênh tiền gửi tiết kiệm.
 
• Sáng kiến nhỏ hiệu quả:
Trong và sau đợt điều chỉnh lãi suất kiềm chế lạm phát, việc tính trả lãi khách hàng tiết kiệm rất mất công vì phải tính lãi theo ngày, một món tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn được hưởng 3-4 mức lãi suất khác nhau với số ngày khác nhau. Kế toán viên phải mất thời gian bình quân 5 phút đến 10 phút/1 món vì phải tính riêng từng lãi suất tương ứng với số ngày hưởng lãi rồi cộng tổng lại để nhập lãi. Với hàng nghìn thẻ lưu của mình và các chị đồng nghiệp ngồi cặm cụi tính lãi từng món một.
 
Vận dụng phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 1 ẩn, tôi đã rút gọn chính xác công thức tính chung cho tiết kiệm có kỳ hạn và không kỳ hạn bằng 1 lần tính/1 sổ.
 
Sáng kiến toán học nhỏ nhưng lại hiệu quả làm tôi vui vì dần dần được các cô các chị cùng phòng chấp nhận về hiệu quả công việc.
Lạm phát được gìm chân dần với những ngày đáng nhớ như thế.
 
Quyết toán cuối năm của Agribank.
Mỗi năm vào cữ tháng 12, các ngân hàng đều bước vào tháng quyết toán. Với tôi quyết toán thật đáng nhớ. Hồi đó, đời sống cán bộ và nhân dân cả nước đều khó khăn, với đồng lương thấp, mọi sinh hoạt đều tằn tiện, chưa có gì là sung túc. Nhưng lòng yêu nghề và gắn bó với nghề không hề suy suyển.Thanh niên đang tuổi sinh hoạt đoàn tại khu tập thể ngân hàng khá đông. Đang tuổi ăn, tuổi lớn, mười tám đôi mươi, ăn cơm nhà bếp tập thể cơ quan với món cá tép kho nước hàng, gạo kho, bọn tôi đói meo vì thiếu đạm. 
Những ngày quyết toán sát nút, cường độ làm việc tăng dần, bắt đầu trực quyết toán đêm, có hôm đến 2-3h sáng. Ban Giám đốc và lãnh đạo Phòng thường tổ chức các bữa ăn bồi dưỡng quyết toán. Các cơ quan tài chính, cơ quan thuế, các đơn vị liên đới rất quan tâm đến tiến độ quyết toán, gửi quà quyết toán, Ngân hàng tỉnh lên thăm, động viên quyết toán...Khách hàng giao dịch cả buổi tối đêm. Lúc ấy dù làm việc bận rộn cả ngày lẫn đêm, thiếu ngủ nhưng không khí rộn ràng cùng những bữa ăn đêm (cháo, phở) đầy đủ dinh dưỡng và kẹo bánh làm bọn trẻ chúng tôi rất hứng khởi. 
Các anh chị làm tín dụng tại địa bàn huyện Đoan Hùng đều chỉ có xe đạp. Điạ bàn đồi núi khá xa, dân cư nghèo, thưa thớt. Lúc đó chưa hề phải đối mặt với cạnh tranh, tự chủ khoán tài chính, nhưng việc cho vay, thu nợ, thu lãi, theo dõi kiểm tra món vay, xử lý nợ cũng khá vất vả. Cứ chiều tối những chiếc xe đạp của cán bộ đi xã về đạp qua sân chạy vèo qua khu tập thể, một lúc sau đã thấy xôn xao tiếng cười nói, tiếng đàn ghi ta của các anh con trai chưa vợ. Vất vả vậy nhưng họ vẫn lạc quan, vẫn lãng mạn và đáng yêu.
 
Agribank luôn quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ vừa làm việc vừa học nâng cao trình độ chuyên môn.
Có thể nói, trong suốt thập niên 1990, Agribank luôn tạo điều kiện để đào tạo cán bộ đang làm việc nâng cao trình độ chuyên môn lên trung cấp và đại học thông qua hình thức đào tạo tại chức.
Đi làm sớm, chưa qua giai đoạn làm sinh viên làm tôi cũng như hàng ngàn bạn trẻ và cán bộ nhiều lứa tuổi đang làm việc trong ngành trăn trở và quyết tâm học để có bằng cấp nghiệp vụ.Tôi đã lần lượt vừa đi làm, vừa đi học, nuôi con nhỏ.Tôi nhận Bằng Trung cấp và Đại học dưới sự hỗ trợ của cơ quan, gia đình và cố gắng nghiêm túc của bản thân.
Trường trung học Ngân hàng IV Sơn Tây, Trường đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện tài chính, Học viện Ngân hàng là những ngôi trường đã đón nhận hàng vạn cán bộ ngân hàng trong bốn ngân hàng thương mại Nhà nước nâng cao nghiệp vụ cơ bản. Cứ mỗi năm hai đợt, chúng tôi lại được đi học, dù ở hình thức đào tạo tại chức nhưng đối với tôi và số đông cán bộ ngân hàng trong hệ thống, kiến thức chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ được học – nhất là chuyên môn nghiệp vụ chi tiết, chuyên sâu về chuyên ngành kế toán, tín dụng được truyền thụ bài bản nhiều nhất ở mái trường Trung học Ngân hàng IV Sơn Tây.
 
Những giai đoạn làm chuyên môn kế toán chi tiết và kế toán tổng hợp thủ công, cùng với kiến thức được học tại Trường, thế hệ làm việc giai đoạn cuối thế kỷ XX có một bề dày kinh nghiệm và trải nghiệm sâu về mảng nghiệp vụ kế toán.
 
Agribank đổi mới, vượt qua khó khăn phát triển mạnh  và đóng vai trò chủ đạo hỗ trợ phát triển kinh tế vùng Nông nghiệp Nông thôn
 
Giai đoạn 1991 – 1994: Giai đoạn khó khăn nhất với con người Agribank
Tạm biệt Agribank  Đoan Hùng với rất nhiều kỷ niệm về tuổi chập chững vào nghề về các cô, chú lãnh đạo, về nhóm thanh niên trẻ măng nhiều hoài bão. Từ  năm 1991 đến năm 2001 tôi chuyển công tác về làm việc tại Agribank Vĩnh Lạc – Vĩnh Phú(cũ). Năm 1994 tách huyện Vĩnh Lạc thành hai huyện Vĩnh Tường và Yên Lạc. Tôi làm việc 8 năm tại Agribank huyện Yên Lạc.
 
Lúc này tôi đã 20 tuổi, chuyển về quê nhà làm việc. Tại nơi đây tôi là người trong cuộc là nhân chứng cùng trải qua những ngày tháng khó khăn, vất vả của cán bộ Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam thời kỳ này.
Sau Pháp lệnh Ngân hàng năm 1990, một mốc quan trọng của quá trình đổi mới. Các hệ thống Ngân hàng thương mại Nhà nước chuyển sang cơ chế độc lập, tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Đứng trước nguy cơ phá sản, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp đã phải thực hiện tinh giảm biên chế.
Thông tin ấy lan tỏa trong cơ quan, nơi cha mẹ và tôi đang làm việc. Một không khí căng thẳng, hết sức nặng nề bao trùm.
Dù đồng lương eo hẹp, cả nước khó khăn, khối cán bộ công nhân viên Nhà nước cũng khó khăn. Bố mẹ tôi cũng rất vất vả để nuôi bốn con ăn học như bao ông bố bà mẹ làm Nhà nước thời đó. Nhưng còn bao gia đình khác, một suất biên chế, một thu nhập ổn định, vị thế xã hội trong mắt thiên hạ, trong gia đình… Để giải quyết khó khăn, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp huyện Vĩnh Lạc đã thành lập tổ dệt thảm đay, gai và bố trí một số lượng cán bộ dôi dư làm việc tại đó. 
Rồi danh sách các cán bộ thuộc diện giảm biên chế được công bố. Về hưu non, về diện 176… Dù không phải mình, tôi vẫn không thể quên những cặp mắt đau đáu trầm buồn, những giọt nước mắt đắng cay… Lòng yêu nghề ăn vào máu vào thịt. Họ cũng lọc cọc trên những chiếc xe đạp rong ruổi khắp các nẻo đường nông thôn làm tín dụng hợp tác xã, làm cán bộ bàn tiết kiệm, đồng lương giật gấu vá vai… Nhưng họ chưa bao giờ muốn rời xa Nghề của mình, cơ quan của mình.
 
Cắt da, xé thịt để tồn tại, giã biệt thời bao cấp của Ngành nặng nề  như vậy. 
Không riêng cha tôi, bản thân tôi và đồng nghiệp cũng làm việc và đi xuống địa bàn bằng xe đạp. Mãi sau 1991 trở đi, xe máy xuất hiện nhiều việc đi địa bàn đỡ vất vả hơn. Lúc đó đời sống rất eo hẹp vì lương rất thấp, chỉ hơn 300 – 400 ngàn đồng/tháng,  nhưng không một ai muốn rời bỏ nghề, những người ở lại có chung một niềm tin, một sự lạc quan vào bước chuyển mình cùng toàn đất nước vào sự nghiệp đổi mới, vào một tương lai phồn thịnh hơn đang đợi.
 
Xin viết vài dòng về Cha tôi. Ông là thương binh hạng 2/4 kháng chiến chống Mỹ. Để lại cánh tay trái trên chiến trường Quảng trị. Phần đời còn lại sau khi rời chiến trường ông cống hiến cho ngành Ngân hàng, cho Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp. Ông làm cán bộ tín dụng, làm trưởng Quỹ tiết kiệm, làm Trưởng phòng giao dịch, Trưởng phòng Tín dụng, Phó giám đốc Ngân hàng huyện, làm Trưởng cửa hàng vàng bạc, Giám đốc chi nhánh cấp 3… tôi liệt kê ra đây để muốn nói rằng tại các cương vị đó ông đã đạp xe mòn lốp đi xuống xã, đã trải nghiệm rất nhiều tình huống về nghề của mình. Ông  thường kể cho các con nghe về tình hình thời sự chính trị, về ngành, về làm tín dụng, đạo đức nghề nghiệp, về đổi mới, về tiến trình tự chủ kinh doanh của Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp. Về thị trường ở địa bàn huyện có hai đối tượng khách hàng là các hộ kinh doanh thương mại buôn bán hàng hóa ở khu vực kẻ chợ sầm uất là Thổ Tang và Thị trấn Minh Tân và cho vay hộ nông dân phát triển kinh tế…Khi được giao làm trưởng cửa hàng vàng bạc Thổ Tang, rồi Trưởng Chi nhánh Thổ Tang, ông đã rất năng động khai thác thị trường địa bàn có truyền thống buôn bán sầm uất, chốn kẻ chợ cổ xưa. Loại hình cho vay cầm cố, cho vay hộ sản xuất, kinh doanh thương mại được phát huy cùng với cách thức đổi mới trong thái độ phục vụ, mang lại hiệu quả tài chính. Đến nay Agribank Chi nhánh Thổ Tang đã tách khỏi phụ thuộc Chi nhánh Huyện Vĩnh Tường, trực thuộc Agribank tỉnh Vĩnh Phúc, và là một trong những chi nhánh luôn đạt được hiệu quả tài chính tốp đầu của tỉnh.
Không những là cha tôi, bản thân tôi và đồng nghiệp cũng làm việc và đi xuống địa bàn bằng xe đạp. Mãi sau 1991 trở đi, xe máy xuất hiện nhiều việc đi địa bàn đỡ vất vả hơn. Lúc đó đời sống rất eo hẹp vì lương rất thấp, chỉ hơn 300 – 400 ngàn đồng/tháng, vừa đi làm vừa học tại chức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhưng không một ai muốn rời bỏ nghề, những người ở lại có chung một niềm tin, một sự lạc quan vào bước chuyển mình cùng toàn đất nước vào sự nghiệp đổi mới, vào một tương lai phồn thịnh hơn đang đợi.
 
* 1995 – 2000: Khởi sắc chuyển mình, mở rộng, phát triển mạnh cho vay Hộ sản xuất, chuyển đổi giao dịch thủ công sang giao dịch Mạng vi tính:
 
Giai đoạn 1991 -2001: 10 năm làm việc tại khu vực huyện Vĩnh Lạc – tách huyện về làm việc tại huyện Yên Lạc. Đây là giai đoạn tôi chín về nghiệp vụ, năng suất lao động, cường độ lao động cao hòa chung với cả một tập thể Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp huyện trẻ vừa tách ra vươn mình phát triển nhanh, mạnh về qui mô tăng trưởng và đổi mới công nghệ làm việc.
Làm các chuyên môn từ kế toán tiết kiệm kiêm kế toán tổng hợp, rồi kế toán tiền vay kiêm thống kê, điện báo, làm kế toán liên hàng, kế toán Ngân hàng phục vụ người nghèo… tại Phòng Kế toán – Ngân quỹ Chi nhánh huyện Yên Lạc.
 
Bác Lê Sơn Xuân là Giám đốc Chi nhánh.Để gây dựng và phát triển Chi nhánh vừa tách ra, tất cả mọi người đều cật lực cố gắng, trọng điểm là tăng dư nợ cho vay Hộ nông dân/Hộ sản xuất. Là kế toán cho vay, tôi và đồng nghiệp có lúc ngồi làm xuyên trưa, làm đêm thường xuyên vì lượng hồ sơ cho vay và giải ngân khá nhiều.
 
Là một huyện đồng bằng, mật độ dân cư đông đúc, số lượng hộ nông dân vay vốn trực tiếp đã chiếm tới 20 -30 ngàn hộ, cán bộ tín dụng được phân công phụ trách bình quân 2-3 xã/1 cán bộ tín dụng. Ngoài ra, Ban lãnh đạo còn ký kết ủy thác hợp tác giải ngân, thu nợ, thu lãi … thông qua Tổ Phụ nữ, Hội Nông dân tại các xã. Ngân hàng chính sách cho vay người nghèo chưa thành lập.Việc cho vay Hộ nghèo đồng thời được thực hiện tại các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Số tiền vay bình quân trên/ 1 món vay không lớn như cho vay doanh nghiệp, nhưng khối lượng công việc của kế toán tiền vay rất nhiều do số lượng hồ sơ vay vốn, tài sản thế chấp và hồ sơ hộ nghèo phải kiểm soát quản lý, cũng như việc theo dõi thu lãi, thu nợ, tính lãi, tiếp nhận giao dịch.
 
Chúng tôi thường phụ trách hồ sơ khoảng 8 ngàn món vay/ 1 kế toán viên. Có những lúc mệt nhoài, đống hồ sơ giải ngân cao vượt mặt, luôn bị quá tải, nhưng vẫn miệt mài, vui vẻ làm việc, không ngại ngần với tần suất làm thêm giờ làm ngoài giờ triền miên. Sức trẻ của Agribank đã chảy trong huyết quản chúng tôi như vậy.
 
Việc giải ngân lưu động tại điểm giao dịch lưu động được bố trí trực tiếp tại trụ sở UBND các xã. Anh em cán bộ tín dụng đã có xe máy sử dụng đi địa bàn cho vay, bóng dáng họ như con thoi, nắng mưa, mùa đông giá rét, mùa hè nóng lầm bụi đỏ, họ có mặt ở mọi nẻo đường thôn xóm. Hoạt động cho vay Hộ sản xuất và sự hiện hữu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã trở nên quen thuộc với người nông dân địa phương, với các hộ nghèo. Quan hệ tương tác giữa Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp với chính quyền cấp huyện, cấp xã trở thành mật thiết, vừa làm nên sự khởi sắc trong kinh tế địa phương, trong mỗi gia đình, các chính sách của Nhà nước về Phát triển Nông nghiệp Nông thôn đã được các chi nhánh của Hệ thống thực thi trên toàn lãnh thổ nhanh chóng nhất … 
 
Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Yên Lạc đã đồng hành cùng sự thay đổi thay da đổi thịt của Nông thôn huyện Yên lạc. Đằng sau đó là nỗ lực của Ban Giám đốc Chi nhánh, là toàn thể các thành viên tín dụng, kế toán đã dốc sức, dốc lòng đẩy nhanh sự tăng trưởng dư nợ, nguồn vốn và dịch vụ đồng thời thi đua với các chi nhánh huyện bạn trong tỉnh Vĩnh Phúc. Tham gia công tác Đoàn thanh niên, tất cả các thanh niên nam nữ dù đã có gia đình và chưa lập gia đình đã có những ngày tháng làm việc miệt mài và được Ban lãnh đạo quan tâm cho đi dã ngoại với những kỷ niệm ngộ nghĩnh ở Chùa Hương, Chùa Thầy. Đó là những ngày tháng luồng nhiệt huyết tươi trẻ của Agribank chảy nóng ấm trong mỗi chúng tôi.
 
* Cuộc cách mạng chuyển giao dịch thủ công sang giao dịch Mạng:
Đối với những nhân viên làm mảng nghiệp vụ kế toán trong hệ thống thì đây là một thay đổi quan trọng. Giải phóng sức lao động và chuyển đổi công nghệ đã giảm tải áp lực và cải tiến hiệu suất làm việc và nâng tầm hoạt động của hệ thống sang một trang mới hoàn toàn.
 
Tôi vinh dự là người đầu tiên cử đi học lớp Tin học cơ bản và Giao dịch mạng trực tiếp của Chi nhánh Yên Lạc. Mọi thứ quả là sang trang mới đối với hoạt động kế toán ngân hàng. Toàn bộ dữ liệu hồ sơ được quản lý trên máy tính, giã từ hạch toán theo dõi thủ công và tìm sai muôn thủa làm dân kế toán đau đầu.Thời gian làm quyết toán đã không còn cực nhọc, gò lưng sao kê, cộng, chấm tìm sai ngốn mất 2-3 ngày.
 
Những tháng cuối năm 1996 đầu năm 1997, tập thể Phòng Kế toán – Ngân quỹ Chi nhánh đã làm đêm ròng rã hơn 2 tháng trời để nhập toàn bộ dữ liệu thông tin của hàng chục ngàn khách hàng vào Mạng giao dịch trực tiếp của Hệ thống.
 
Con nhỏ sẩm tối chờ mẹ, mẹ luôn đi làm về muộn và đi làm đêm. Các bé 2-5 tuổi được tập trung tại một nhà trong khu tập thể để chơi đùa cùng nhau, chúng đợi mẹ đến 22 -23h mới được gặp mẹ.Có đêm, các mẹ cứ thấy là lạ là hôm nay các con ngoan quá, không mò lên Phòng làm việc mè nheo các mẹ làm đêm. Đi làm về, mẹ mắt tròn mắt dẹt vì các quỷ nhỏ lôi hộp sữa bột công thức ném nhau trắng xoá đầu tóc, chăn ga, đệm. Mẹ lại phải tắm gội cho con, giặt giũ chăn ga bị thấm sữa đến 2h sáng.
 
Những đêm nhập dữ liệu tay buốt mỏi nhừ, mắt hoa lên vì mệt. Sự động viên quan tâm sát sao của Bác Lê Sơn Xuân – Giám đốc Chi nhánh, tinh thần làm việc hăng say, luôn được lãnh đạo Phòng động viên cổ vũ làm chúng tôi đã hoàn thành một nhập một khối lượng khổng lồ thông tin như vậy và bắt tay vào làm việc bằng máy tính.
 
Bắt đầu làm việc với máy tính với Mạng lan giao dịch trực tiếp, bắt đầu của những trải nghiệm mới về hoàn thiện công nghệ giao dịch và hạch toán tổng hợp. Chứng từ sổ chi tiết được in trên máy in kim. Báo cáo cân đối, sổ chi tiết được in máy, các phụ kiện, văn bản không phải viết tay, điều đó quả là trên cả tuyệt vời so với viết tay, hạch toán thủ công…
 
Những kỷ niệm về những đêm làm báo cáo cân đối cuối tháng trên máy đơn, chuyển đổi dữ liệu trên máy đơn, kết chuyển ngoại tệ bị lỗi tệp, … và Phòng điện toán của Tỉnh là nơi cậy nhờ “Hót nhất”, tất cả các huyện đều gọi về để được hướng dẫn xử lý sự cố, sai lệch dữ liệu. Các chàng trai làm việc tại bộ phận điện toán tỉnh bỗng trở thành các “Cứu tinh – Người hùng” trong mắt chị em kế toán các Chi nhánh.
 
Cuối năm 1997 tôi có quyết định kết nạp Đảng.
Tôi muốn nói lời cảm ơn và biết ơn tới Bác Xuân, một người Giám đốc đã nhìn thấu được tâm tư lớp con trẻ, tạo cơ hội cho lớp trẻ được đào tạo, bộc lộ và phát huy nhiệt huyết tuổi trẻ, cống hiến hiệu quả nhất ở lứa tuổi ngoài 20.
 
* Dư nợ cho vay Hộ sản xuất tăng nhanh, chất lượng tín dụng được kiện toàn, tài chính được khởi sắc, đồng lương cải thiện, mất cân đối về nguồn vốn và sử dụng vốn diễn ra. Hệ thống lớn mạnh dần về qui mô và đẩy mạnh huy động vốn, triển khai cho vay các chương trình dự án lớn, mở rộng cho vay hộ sản xuất, phát triển hợp tác sản xuất.  Trong cơ cấu sử dụng nguồn vốn cho vay của các chi nhánh tỉnh, huyện đã nhiều màu sắc. Là người được giao làm công tác thống kê điện báo hàng ngày số liệu về nguồnvốn đã có tên các nguồn vốn dự án VN2561, WB, ADB, …
Áp lực về nguồn vốn đang tăng dần lên cùng sự lớn mạnh của Hệ thống luôn song hành cùng các chính sách thúc đẩy hiện đại hoá và phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn của Chính phủ.
 
II. Agribank phát triển án ngữ khu vực thị trường Đô thị lớn – Người anh cả đứng trong biển lớn:
 
Sau 13 năm dưới mái nhà Agribank tại khu vực Nông nghiệp Nông thôn, ngoài 30 tuổi tôi chuyển về làm việc tại thủ đô Hà Nội.
Gần trọn 17 năm, chặng đường dài ấn tượng nhất trong tôi, những kỷ niệm còn mới như ngày hôm qua của những thành viên Agribank trong quá trình chiếm cứ thị trường đô thị, sức nóng cạnh tranh của cả chục ngân hàng thương mại Nhà nước và cổ phần. Những sự thay đổi ngoạn mục về chất, những thành tựu và mất mát đau thương để khẳng định vị thế, giá trị của con người, sức mạnh thương hiệu Agribank ở bất cứ vị trí nào.
 
Trước hết gia đình tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Agribank, bác Lê Văn Sở - Nguyên Tổng Giám đốc Agribank đã  triển khai chiến lược tiến quân án ngữ khu vực thị trường đô thị lớn, đô thị cấp trung ương, làm kênh khai thác nguồn vốn, điều chuyển nguồn vốn nội bộ cấp các Chi nhánh tỉnh khu vực thị trường truyền thống khu vực Nông nghiệp Nông thôn. Rất nhiều cán bộ từ khu vực nông thôn được điều chuyển về Hà Nội hợp lý hoá hoàn cảnh gia đình trong đó có tôi.
 
Đầu năm 2001 các chi nhánh trẻ được thành lập bố trí án ngữ tại thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.  Màng lưới được mở rộng bằng các Phòng giao dịch trực thuộc.Yêu cầu của nhiệm vụ chính trị và kinh doanh song song. Người dân và các thành phần kinh tế trước đây chỉ quen với sự hiện diện của các ngân hàng thương mại Nhà nước quen thuộc: Công thương, Đầu tư Phát triển, Ngoại thương và các ngân hàng thương mại cổ phần. Chúng ta đứng trước một cuộc đua mới: hiện diện thương hiệu, xây dựng hệ thống khách hàng tiền gửi, dịch vụ, khách hàng tín dụng… Triển khai công nghệ thanh toán hiện đại, xoá nhoà ấn tượng về Ngân hàng của địa hạt Nông nghiệp và Nông thôn, khẳng định sức mạnh của Ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất, hiện diện trên mọi vùng miền đất nước.
 
Tôi xin dành phần thứ hai trong hồi ký này viết về tập thể con người của Phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh Cấp 1 Agribank tại thủ đô Hà Nội.
Ghi lại những trải nghiệm chân thực nhất về tập thể, cá nhân những thành viên bé nhỏ trong Ngôi nhà lớn của Agribank:
 
Tập thể Phòng giao dịch số 6 – Agribank Nam Hà Nội giai đoạn 2004-2008:
+ Chiến thắng chính mình:
Đang làm việc tại Hội sở chi nhánh khang trang tại toà nhà C3 Phương Liệt – Giải Phóng,lượt nhân sự đầu tiên rời Hội sở ra Phòng giao dịch bắt đầu thành lập khiến cho mỗi anh chị em được chọn có chút hẫng hụt vì tầm vóc trụ sở nhỏ, đi thuê, cơ sở vật chất không đầy đủ như Hội sở, chịu cơ chế khoán tài chính 946… 
 
Đầu năm 2004, được động viên và đứng trong, ban trù bị cho việc thành lập Phòng giao dịch phục vụ Trường đại học Kinh tế Quốc dân. Tôi không thể không lo lắng, trong con mắt đồng nghiệp, chúng tôi là người từ quê ra thành phố, kinh nghiệm quản lý chưa có khi nhận vị trí trưởng phòng giao dịch. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là Trường ĐH tốp đầu về khối trường kinh tế, nơi tập trung rất nhiều trí thức và đầu vào đào tạo khá cao, nơi đây hàng loạt các cán bộ đang giữ các trọng trách quan trọng trong hệ thống các ngân hàng…
 
Sự động viên khích lệ của Ban lãnh đạo Chi nhánh, đặc biệt là đồng chí Giám đốc, một người trong giai đoạn 2001-2008 đã có những nỗ lực lớn, cách điều hành khác biệt và tích cực trong sử dụng nhân sự, đề cao hiệu quả công việc của các cá nhân.
Sau khi vào thăm mô hình Phòng giao dịch phục vụ Trường ĐH Kinh tế tại Chi nhánh Hồ Chí Minh, được bật mí chia sẻ về tính vất vả  của việc thực hiện dịch vụ thu hộ học phí, chi hộ lương.
Trong tôi dấy lên sự quyết tâm: tự mình vượt qua thử thách đầu tiên nhận nhiệm vụ làm trưởng đơn vị, không phụ lòng tin của Ban lãnh đạo, chiến thắng những định kiến về con người Agribank và thương hiệu Agribank, ghi dấu thương hiệu tại Ngôi trường nổi tiếng đào tạo nhân sự cho các ngành kinh tế, ngành Ngân hàng.
 
Agribank – Ngân hàng tiên phong tiếp cận các Trường ĐH lớn:
Ngày sang Trường để gặp Ban Giám hiệu tìm địa điểm ký hợp đồng thuê trụ sở giao dịch, tôi gặp Giáo sư Hoàng Việt – Hiệu phó phụ trách tài chính và Chị Nguyễn Thị Mùi – Trưởng phòng Kế hoạch – tài chính của Trường. 
Cùng gặp nhau ở một ý tưởng chính trị là Phục vụ sinh viên, cán bộ, giáo viên bằng việc chọn Agribank bởi Ông đã từng làm Trưởng khoa Kinh tế Nông nghiệp, và Giáo sư Nguyễn Văn Nam hiệu phó lúc đó là cựu Trưởng khoa Ngân hàng – tài chính có học trò là Anh Hùng – lúc đó đang là Giám đốc Agribank Chi nhánh Hà Nội.
Nhân duyên và tấm lòng, nhiệm vụ chính trị của Nhà trường và Agribank. Phòng giao dịch số 6 – ĐH Kinh tế Quốc dân là Phòng giao dịch đầu tiên nằm trong lòng trường ĐH được thành lập trên địa bàn thủ đô Hà Nội.
Sau lễ khai trương đầm ấp và tràn ngập hoa, bản than tôi và anh chị em Phòng đứng trước rất nhiều chướng ngại vật.
Trong một địa bàn đặc thù không có trụ sở tại mặt phố, đối tượng khách hàng là Nhà Trường và 1200 cán bộ giáo viên, gần 3,5 vạn sinh viên, làm sao tiếp cận được họ, làm sao đạt được hiệu quả tài chính trong khi đối tượng chính là sinh viên và giáo viên. Tâm lý cấp tiền coi trọng các Ngân hàng hiện đại về công nghệ như Ngoại thương, ANZ…
Chính các thầy cô đã dạy tôi về nguyên tắc “hai bên cùng có lợi”.
+ Tận dụng thế mạnh hệ thống phủ khắp mọi miền Tổ quốc – phát triển dịch vụ mở tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân, sử dụng thẻ ATM đối với sinh viên.
+ Thu hộ học phí tại quầy giao dịch tại Trường.
+ Thuyết phục các thầy cô nhận lương qua tài khoản ngân hàng theo chiến lược cuốn chiếu làm thí điểm tại Khoa Ngân hàng – Tài chính và Khoa Hợp tác đào tạo Quốc tế.
+ Đặt 02 máy ATM trong khuôn viên Nhà trường.
+  San bằng những điểm hạn chế về công nghệ, về dịch vụ bằng thái độ, tâm huyết chân thành, tận tâm: Tôi đã sử dụng những hiểu biết cá nhân của mình về các lịch sử, văn hoá, vốn sống mà tôi có, kinh nghiệm về chuyên môn, các loại hình dịch vụ và thế mạnh riêng của Agribank để gặp các thầy cô, bằng sự chân thật, bằng sự đơn giản và tận tình để những con người đó mang sự chân tình nhìn nhận con người của Agribank cũng có phong cách hiện đại, năng động, sinh động không thua kém bất cứ con người của ngân hàng thương mại khác, thế mạnh về chuyên môn gốc từ thủa chưa tách các Ngân hàng chuyên doanh của nhân sự Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lòng yêu nghề trong huyết quản…
 
Vì cơ duyên, vì tâm huyết với khách hàng, dần dần tôi nhận được sự ủng hộ của các thầy cô trong Ban Giám hiệu, của Phòng Chính trị và Quản lý sinh viên, của Phòng Đào tạo, Khoa Ngân hàng – Tài chính, Dự án Đào tạo Cao học Việt Bỉ, Khoa Đào tạo và Hợp tác quốc tê, Phòng Kế hoạch – Tài chính…Mỗi sự kiên phù hợp của Trường có sự lồng ghép của Agribank – Ngân hàng của ĐH Kinh tế Quốc dân.
 
Tôi tự tay soạn các tổng hợp và tờ rơi dịch vụ. Trong giấy báo trúng tuyển được gửi kèm thư hướng dẫn sử dụng các dịch vụ tiện ích về tài khoản cá nhân – thẻ ATM, kết nối chuyển tiền từ địa phương qua mạng lưới Agribank. Trên Hội trường Nhà văn hoá dịp nhập học, tôi được bố trí hướng dẫn các em sinh viên sử dụng dịch vụ tiện ích thông qua hệ thống Agribank và Ngân hàng của Trường.
Những ngày hè đỏ lửa tháng 7, tập thể Phòng tôi trong tà áo dài ướt đẫm mồ hôi mở cả ngàn tài khoản cá nhân, phát hành thẻ ATM khi sinh viên nhập trường, được phụ huynh rất ủng hộ. Chiều tối muộn sáng đèn thu tiền mặt tại Phòng Kế hoạch – Tài chính…Dịp ra Tết đông nghẹt sinh viên tại quầy nộp tiền vào tài khoản cá nhân, nộp học phí nội tệ và ngoại tệ các chương trình đào tạo.
Sau hơn 3 năm tiền lương và thu nhập khác được trả thông qua Phòng giao dịch tại trường. Máy ATM luôn hết tiền và quá tải…Gần 4 ngàn thẻ ATM của sinh viên và giáo viên, công nhân viên sử dụng của Agribank…
 
Bài toán về nhiệm vụ chính trị ghi dấu thương hiệu và hiệu quả tài chính:
Dù đã đạt được doanh số và phí dịch vụ khá cao, nhưng cường độ và công sức anh chị em bỏ ra rất lớn.Hiệu quả tài chính chưa cao vì nhiệm vụ chính trị.
Quyết tâm tiếp cận các tổ chức doanh nghiệp lớn, tăng nguồn vốn tiền gửi không kỳ hạn, phí dịch vụ và cho vay bù đắp chi phí sức lao động phục vụ khối khách hàng cá nhân lớn.
Nhận thấy kẽ hở và điểm yếu của các Ngân hàng bạn trong phục vụ khách hàng lớn và vừa truyền thống từ thập niên 1990, bằng sự tự tin và tự hào về thương hiệu của mình, tôi xin ý kiến Anh Nguyễn Văn Dương – Giám đốc Chi nhánh về chi phí tiếp thị và dựa vào thương hiệu Chi nhánh để tiếp cận khách hàng có trụ sở vệ tinh vòng quanh trụ sở Agribank Nam Hà Nội, đề xuất xin nhân sự và hứa sẽ đảm bảo đủ lương nếu được đáp ứng theo nguyện vọng đề đạt.
Anh Dương đồng ý. Tôi có một đội ngũ cán bộ mà phân nửa là tốt nghiệp từ ĐH Kinh tế Quốc dân, tiêu biểu là em Nguyễn Thị Khánh Hoà mảng nghiệp vụ Kế toán, em Nguyễn Việt Anh mảng Nghiệp vụ tín dụng. Chúng tôi đã thực hiện đúng mô hình làm việc nhóm đoàn kết, năng động, cháy hết mình trong công việc.
 
Các công ty lớn : Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc, Công ty Cổ phần Thương Mại Xi Măng, Công ty Than Miền Bắc, Tổng Công ty Hoá chất Mỏ, Công ty Tài chính cổ phần xi măng, Công ty cổ phần đầu tư thương mại Than – Khoáng sản, chuỗi dự án Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Công ty CP bánh kẹo Hải hà, Công ty Tài chính cổ phần xi măng, Công ty CP SX lưới thép và rọ đá … đã trở thành khách hàng của Agribank Nam Hà Nội, do Phòng tự chủ tiếp thị và thực hiện phục vụ trực tiếp.
 
Nguồn vốn đạt mốc 190 tỷ đồng, trong đó dư bình quân không kỳ hạn khoảng hơn 88 tỷ đồng, dư nợ đạt cao nhất là từ 40 - 70 tỷ đồng, phí dịch vụ đạt bình quân 80 triệu đồng/tháng, dịch vụ thẻ, chuyển tiền ngoại tệ, dịch vụ thanh toán quốc tế, dịch vụ thanh toán mở L/C hàng nhập …Chênh lệch quỹ thu nhập đạt sấp xỉ 5-6 tỷ đồng vào năm 2008.
 
Toàn bộ tiền bán hàng xi măng thông qua kênh phân phối của Công ty cổ phần thương mại Xi măng được thu trên địa bàn Hà Nội… nhân viên của Phòng luôn làm việc quá tải, luôn về muộn vì tiền mặt thu muộn và nhiều. Anh em thường thu phí thanh toán L/C và thu lãi vào giờ rất muộn, vì ban ngày và cuối ngày toàn bộ phòng với 7 con người phải đảm nhận và hoàn thành một khối lượng giao dịch rất lớn – Một mảng phục vụ sinh viên, giáo viên, một mảng phục vụ khách hàng lớn và vừa. Những dự định còn dang dở… 
 
Bài học: Marketing vô cùng quan trọng, không thể kinh doanh nếu không tiếp cận được khách hàng. Thắng xông lên bại không nản. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Thực tiễn này chưa hề xuất hiện trên một bản báo cáo thành tích nào, chưa hề có một giấy khen nào khi đạt được qui mô và hiệu quả như thế sau 5 năm hoạt động.
Do sự thay đổi về nhân sự cấp cao và vị trí công tác của bản thân, sự phân công của Tổ chức lãnh đạo, tất cả chúng tôi đều không ai còn làm việc tại Phòng.
Xa rời một nơi mà mồ hôi, tâm huyết của tất cả một tập thể đã đổ xuống, đã làm việc bằng 3 người khác vì nhiệm vụ chính trị và kinh doanh. Một thời nhiệt huyết, những vụng về về kinh nghiệm tổ chức điều hành, đối nhân xử thế, những điều chưa hợp lý  cơ chế khoán cào bằng, nhưng khi rời xa Phòng giao dịch tại trường Kinh tế Quốc dân, nơi khi đi không có nợ xấu, an toàn trong tài sản và thanh toán, có sự đùm bọc quý mến của các cán bộ, giáo viên của Nhà trường và nhìn thấy công sức lao động đến hết mình của các em cán bộ trẻ Agribank.
 
Đối với tôi, đó là những điều tâm huyết tôi muốn nói ra, muốn viết ra về những thành công của Ban Giám đốc Nam Hà Nội trong một giai đoạn đã qua. Về những giao dịch viên, cán bộ tín dụng trẻ của Agribank…những cán bộ chưa từng được vinh danh trên các báo cáo thi đua, bằng khen nào, nhưng họ vẫn hàng ngày làm thương hiệu Agribank toả nắng và hút sự tin cậy, trao gửi của hàng vạn khách hàng. Tôi muốn trong Hồi ký này được kể lại, được nêu tên với tất cả sự tin yêu, trìu mến.
 
Đó là những viên ngọc ẩn mình khiêm tốn của Agribank.
Những năm sau giai đoạn 2012, những 2015 -2017 bằng các nỗ lực toàn diện trên toàn hệ thống, về cơ cấu nợ, xử lý nợ, phát triển đồng bộ các sản phẩm dịch vụ tiện ích đa dạng không thua kém bất cứ ngân hàng thương mại nào, cộng hưởng với sự thay đổi quyết liệt về văn hoá giao dịch Agribank.
 
Những ngày cuối năm, ngoài quầy khách hàng lúc nào cũng đông, tiền gửi tiết kiệm tăng nhanh, sự tận tụy và sởi lởi của các anh chị em giao dịch viên với mỗi khách hàng, nay lại vô cùng chu đáo. Thương hiệu Agribank trong lòng khách hàng, trong tôi đầy lên sự ấm áp, an tâm bởi con người Agribank đã và đang hoàn thiện đầy tin cậy, chắc chắn và chân tình với khách hàng. Agribank đang khẳng định vị trí rất giản dị nhưng cốt lõi trong mỗi khách hàng. trong lòng tôi, trong lòng mỗi thành viên Agribank bắt đầu chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn, sâu lắng, bao dung và rắn rỏi hơn trong công việc, trước thách thức mới vì đã được thử thách trong biến cố và tình yêu, sự thuỷ chung gắn bó.
 
Những bước đường Agribank đã đi qua, gian nan vất vả lao động, thất bại, tổn thất và thành công kiêu hãnh tạo nên một Agribank đậm màu đỏ của tâm huyết. Tôi thấy tự hào và không hổ thẹn khi mình là con em trong ngành, nối gót cha, chú dưới mái nhà chung Agribank. Giai điệu của ca khúc “My Way” (Đường Đời)  danh ca Frank Sinatra hát ngân vang trong tôi lúc này. Dù có vấp ngã, có vụng về và công sức rất bé nhỏ trong Ngôi nhà lớn Agribank, nhưng tôi tự hào, tự tin về con người của Agribank.
Xin trân trọng cảm ơn tất cả! 

Tác giả: Nguyễn Thị Kiên Hương
Agribank Chi nhánh Thăng Long 
Các tin mới hơn
Ký ức Agribank (15/03/2018)
Các tin cũ hơn
Ngày trở về! (01/03/2018)

Ngân hàng trực tuyến

Mạng lưới ATM/POS

Tỷ giá hối đoái
Cập nhật ngày
Áp dụng tại CN Sở giao dịch Agribank
Tỷ giá có thể thay đổi trong ngày

TT Chăm sóc, hỗ trợ KH Agribank
1900558818