Những bài học kinh nghiệm không thể nào quên
(Cập nhật lúc 14:25 ngày 15/3/2018)
Thấm thoát đã 30 năm gắn bó với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, có biết bao cảm xúc thăng trầm, cùng đồng nghiệp vượt qua muôn vàn những khó khăn, vất vả để có được một sự trưởng thành, một niềm tin với sự phát triển mạnh mẽ của Agribank nói chung, Agribank Thanh Hóa nói riêng. Nơi đây đã để lại trong tôi những kỷ niệm thật sâu sắc, tôi tự hào với những gì mà mình đã trải qua. 
Vào những năm 80, trường Cao cấp nghiệp vụ Ngân hàng là một trong những trường tốp đầu của các trường kinh tế. Sinh viên học chính quy ở đây tốt nghiệp ra trường thật có giá. Tôi là một trong những số đó, được Ngân hàng Thanh Hóa nhận ngay và được phân công công tác tại Ngân hàng huyện Đông Sơn. Đi làm được một thời gian ngắn, tôi được giao phụ trách tín dụng nông thôn trên địa bàn 3 xã. Làm cán bộ tín dụng, với những trải nghiệm đầu đời thật vất vả. Tôi còn nhớ, dưới cái nắng cháy da của mùa hè năm ấy, tôi làm bạn với chiếc xe đạp cọc cạch đi đến từng nhà dân, muốn gặp được họ thì phải đến vào buổi trưa, hoặc buổi tối, lúc mà mọi người đã đi làm đồng về. Điều đó đối với tôi, một người con gái thành phố, mới ra trường đi làm, là một thử thách rất lớn. Nhưng đây là thử thách đầu tiên khi mới nhận công tác, nên tôi thề khó mấy cũng phải vượt qua.
Ngoài nhiệm vụ làm tín dụng, tôi còn được trưởng phòng giao vận động các ông chủ làng đá mua trái phiếu, một nhiệm vụ thật khó khăn. Lần gặp đầu tiên ai cũng từ chối, có lúc làm tôi thất vọng như không thể vượt qua. Tôi tự nhủ, mình phải kiên trì, không phải vì thế mà chùn bước, tiếp tục gặp, tiếp tục phân tích thiệt, hơn, nước chảy, đá mòn, thế nào cũng thành công. Kết quả thật bất ngờ, ngoài sự mong đợi, chỉ một thời gian ngắn tôi đã vận động được vượt chỉ tiêu trưởng phòng giao. Bài học đầu tiên tôi có được là làm cán bộ tín dụng phải chịu khó, với lòng kiên trì và sự quyết tâm cao, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Sau 2 năm công tác, là cán bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, có năng lực công tác, tôi đã được điều động về Phòng tín dụng Ngân hàng Tỉnh.
 
Làm tín dụng doanh nghiệp, lại tiếp cận với khách hàng mới, địa bàn mới, tôi xác định cần phải có một kiến thức chuyên môn vững vàng, với sự hiểu biết và luôn sâu sát khách hàng. Vào thời điểm ấy, lãi suất tăng chóng mặt, các doanh nghiệp không muốn trả nợ cũ, cố tình kéo dài thời gian trả nợ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh khó khăn, tạm ngừng kinh doanh.  Một kỷ niệm còn in đậm trong tôi đó là phải xử lý một doanh nghiệp trốn nợ. Qua nghiên cứu, theo dõi khách hàng, tôi khẳng định khách hàng này không phải không có khả năng trả nợ, vấn đề chính là ở phương pháp đòi nợ. Ở gia đình, chồng tôi cũng làm kinh doanh, mỗi khi có việc khó xử lý tôi lại trao đổi với anh ấy, tìm cách tháo gỡ. Hai vợ chồng khăn gói đi Hà Nội tìm khách hàng, chồng tôi trong vai là sếp của tôi. Bằng một số nghiệp vụ được một anh bạn trong nghề công an tư vấn và kỹ năng nghề nghiệp, chỉ trong một ngày tôi đã tìm được khách hàng và sau đó đã thu được món nợ khó đòi . Bây giờ nghĩ lại thấy mình thật ngoạn mục. Sau vụ việc ấy tôi lại có thêm một bài học nữa là làm tín dụng phải nghiên cứu sâu khách hàng, hiểu cả về công việc kinh doanh và tâm lý của khách hàng, vận dụng sáng tạo mọi nguồn lực để xử lý công việc đạt mục tiêu đề ra.
 
Sau 8 năm làm tín dụng, tôi được Giám đốc điều động sang làm nhân viên phòng kế toán - một công việc mà tôi không nghĩ là mình có thể ngồi một chỗ cả ngày được, bởi tôi là chân chạy quen rồi, nhưng đúng là nghề chọn người, làm gì quen nấy, chỉ một thời gian ngắn tôi đã có cảm nhận: Mình lại được làm thêm một công việc mà mình yêu thích.
Cả một chặng đường dài mấy chục năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã không ngừng phát triển. Kinh doanh tăng trưởng với tốc độ cao, cơ sở vật chất cũng như bộ máy tổ chức, nhân sự luôn được đổi mới kịp thời. Chúng tôi cũng luôn trang bị cho mình những kiến thức mới cần thiết, đúc rút nhiều kinh nghiệm, từng bước trưởng thành. Nhớ lại những ngày còn đang phải làm cân đối bằng tay thật vất vả, buổi chiều làm đến 7,8 giờ tối, cuối tháng phải làm thâu đêm. Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp cấp thiết để nâng cao năng suất lao động, giảm giờ làm việc, Ban giám đốc đã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị máy tính và phần mềm ứng dụng. Chúng tôi mò mẫm làm quen, vừa học, vừa làm. Có đợt phần lưu số liệu bị hỏng, thế là lại lăn ra làm lại cân đối trên máy, rồi vào lại số liệu cả tháng trước đó, hôm nào cũng vậy, tôi chỉ gặm bánh mì, ngồi ôm máy tính suốt từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm, cả ngày thứ 7 và chủ nhật. Lòng say mê với công việc, cùng với trách nhiệm đã giúp tôi làm việc không biết mệt mỏi. Đúng nửa tháng sau công việc đã hoàn thành vào lúc 4 giờ 30 phút sáng. Tôi đã vừa lấy lại số liệu cũ, vừa cập nhật được toàn bộ số liệu mới phát sinh và điều khiển chương trình vận hành thông suốt. Chỉ có lòng đam mê với nghề, trách nhiệm với công việc, chủ động nghiên cứu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc thì mới hoàn thành được núi công việc ấy. Đây cũng là một bài học quý giá mà tôi có được, giúp tôi ngày càng trưởng thành.
 
Nhìn lại một quãng đường dài đã qua, làm cán bộ kế toán ngân hàng thật vất vả, đi sớm, về muộn và còn gặp nhiều hệ lụy khác, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăm sóc gia đình với chức năng của một người vợ, người mẹ. Nhưng với tình yêu nghề nghiệp đã giúp tôi và đồng nghiệp có thêm sức mạnh, toàn tâm, toàn lực cống hiến cho Agribank và chu đáo hết mực với gia đình. Tình yêu và sức mạnh đó được nhân lên gấp bội khi mà năng lực của chúng tôi được lãnh đạo thừa nhận, được khách hàng tin tưởng yêu thương, được nhận lời cảm ơn từ họ. Tôi còn rất nhớ một kỷ niệm, cái thời còn làm ở bộ phận tư vấn khách hàng. Hôm đó có một bác khách hàng, dáng vẻ khác thường, nét mặt thiều não đến quầy tư vấn. Ngập ngừng một lúc, bác mới nói  “Bác muốn nhờ cháu một việc, biết là khó như mò kim đáy biển, nhưng bác không còn cách nào khác, chả là vào đầu năm nay  bác có đi nộp bảo hiểm, phiếu thu bị ướt, mờ hết, bác không nhớ số tiền, không nhớ ngày tháng nộp, bây giờ con bác ốm nặng, cần có phiếu thu để làm bảo hiểm cho nó, nhà bác không có tiền, nếu không tìm được phiếu, con bác không chữa được bệnh”.  Nghe xong , tôi biết đây quả thật là một bài toán khó và chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian, nhưng với sự khẩn cầu, một tia hy vọng nhỏ nhoi còn sót lại đối với bác ấy thật lớn lao và giá trị vô cùng, tôi phải có trách nhiệm tìm cho bác ấy. Tôi hẹn bác “Biết là khó đây nhưng cháu sẽ cố gắng, bác cứ yên tâm, sẽ mất thời gian đấy, bác chờ ở đây hay chiều bác đến lấy kết quả cũng được”.  Bác cảm ơn tôi rồi chậm chạp bước đi ra ghế ngồi chờ, có vẻ như rất suốt ruột và chưa được tin tưởng lắm. Bằng nghiệp vụ và sự kiên trì, tập trung cao độ, 2 giờ sau tôi đã tìm được phiếu thu, thật sung sướng, thở phào nhẹ nhõm. Nhận lại phiếu thu, bác cảm ơn tôi nhiều lắm, và tôi cũng thấy vui khi giúp được cho bác. Mọi chuyện qua đi cho đến mấy tháng sau, một hôm sếp gọi tôi lên, giật mình, nghĩ chắc có ai đó phản ánh gì mình rồi, không ngờ là một lá thư của chính bác khách hàng ấy nói lại nhờ sự giúp đỡ của tôi mà con bác ấy đã chứng minh được việc đóng bảo hiểm. Bác ca ngợi Agribank Thanh Hoá  “đã giáo dục, rèn luyện đào tạo và bồi dưỡng để có được những cán bộ mẫn cán, hết lòng vì dân, vì khách hàng và qua ông giám đốc tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới  cán bộ có tên Yến của cơ quan ông. Chúc  cô và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, luôn đem hết tinh thần để phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và khách hàng. Tôi cũng xin kính chúc ông và lãnh đạo Ngân hàng mạnh khỏe luôn có nhiều những cán bộ mẫn cán như  cán bộ tên Yến nêu trên”. Giám đốc đã yêu cầu văn thư chuyển thư này đến toàn chi nhánh để biểu dương về tác phong, lề lối làm việc và tinh thần trách nhiệm đối với khách hàng cho cán bộ, nhân viên chi nhánh học tập và noi theo. Đọc được lá thư ấy, tôi cũng thấy thật bất ngờ, một việc nhỏ mà có tác dụng lớn thế, tôi thật sự hạnh phúc. Một sự quan tâm, nhiệt tình, mẫn cán, hết lòng vì khách hàng, coi khách hàng là “Thượng đế”  lại là một bài học nữa không phải chỉ cho tôi, cho cán bộ nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn mà còn cho tất cả cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng nói chung.
 
Với 30 năm trong nghề, bao nhiêu kỷ niệm, vui có, buồn có, kể không thể nào hết được. Một giá trị lớn nhất mà tôi đúc kết được đó là những bài học kinh nghiệm. Có biết bao bài học, nhưng bốn bài học trên đây là tiêu biểu và sâu sắc nhất. Những bài học đó đã giúp tôi vượt qua những khó khăn, thử thách, ngày càng trưởng thành, luôn là một nhân viên tiêu biểu, góp phần nhỏ bé cùng đồng nghiệp xây dựng Agribank lớn mạnh như ngày hôm nay.
 
Tác giả: Lại Thị Yến
Agribank chi nhánh Thanh Hóa 

Các tin mới hơn
Ký ức Agribank (15/03/2018)
Các tin cũ hơn
Trong tôi... (15/03/2018)

Ngân hàng trực tuyến

Mạng lưới ATM/POS

Tỷ giá hối đoái
Cập nhật ngày
Áp dụng tại CN Sở giao dịch Agribank
Tỷ giá có thể thay đổi trong ngày

TT Chăm sóc, hỗ trợ KH Agribank
1900558818