Phía sau thành công của những người nông dân cần mẫn…
(Cập nhật lúc 10:33 ngày 12/8/2019)
Agribank là ngân hàng có mạng lưới rộng lớn nhất trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam, trải dài tới tận những vùng xa xôi nhất kể cả miền núi, hải đảo. Bên cạnh đó, Agribank có lực lượng cán bộ đông đảo và sẵn lòng phục vụ khách hàng. Từ cán bộ tín dụng, đến giao dịch viên, kế toán ngân quỹ, thanh toán quốc tế… đều nỗ lực phục vụ khách hàng bằng tất cả trí tuệ, trái tim và nhiệt huyết của mình. Không có gì khó hiểu khi thương hiệu Agribank được khách hàng từ thành thị nhộn nhịp cho tới những vùng quê thanh bình: biết đến và trao gửi niềm tin, hi vọng...
Nhắc đến ngân hàng, có lẽ điều đầu tiên mà người ta nghĩ đến là về hoạt động tín dụng. Hoạt động tín dụng giúp thúc đẩy quá trình tập trung và điều hòa vốn trong nền kinh tế. Ngân hàng huy động nguồn vốn nhàn rỗi để cung ứng cho cá nhân, doanh nghiệp phát triển sản xuất từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển bền vững. Hoạt động tín dụng giúp khơi thông dòng chảy vốn từ nơi thừa đến nơi thiếu, từ đó tạo cho quá trình sản xuất được tiến hành một cách trôi chảy.
 
Trên thực tế, để hoạt động tín dụng có thể diễn ra suôn sẻ, thông suốt thì người cán bộ tín dụng nói riêng và toàn bộ ngân hàng đã phải rất nỗ lực cố gắng. Hành trình đồng vốn ngân hàng đến với người dân không khó, nhưng cái khó là làm sao để đồng vốn ấy sinh sôi, nảy nở, đem lại cuộc sống tốt đẹp, ấm no hơn cho người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu vùng xa. Từ nhiều năm nay, các cán bộ tín dụng Agribank đã không quản ngại băng rừng, vượt suối, mang đồng vốn đến với đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng núi, vùng sâu, vùng xa và cả vùng hải đảo... Người cán bộ tín dụng không phải chỉ đến với người dân, thực hiện xong các thủ tục giấy tờ pháp lý giữa ngân hàng và người dân mà đã hoàn thành nhiệm vụ. Trên tất cả, họ còn phải tận tình hướng dẫn người dân làm kinh tế sao cho hiệu quả, đặc biệt là người dân vùng núi cao, vùng sâu vùng xa...
 
 
Agribank luôn nỗ lực hết mình kịp thời mang đồng vốn đến khách hàng phát triển sản xuất
 
Đến với vùng đất đỏ ba gian Tây Nguyên, chúng tôi đã hiểu thêm được về những khó khăn vất vả của người dân nơi đây và những nỗ lực không mệt mỏi của những cán bộ ngân hàng Agribank. Nhiều năm về trước, khi đường đi còn bụi mù bụi đất đỏ trong những ngày nắng cháy, và lầy lội bùn lầy trong những ngày mưa dầm… cán bộ tín dụng Agribank đã không quản những khó khăn trở ngại ấy, dành ra đến tận vài ngày đi đường để đến với khách hàng, cùng họ vun trồng cho những vườn cà phê, sầu riêng, hồ tiêu, chanh dây…  Họ trò chuyện với khách hàng về cách thức sản xuất, lắng nghe những trăn trở trong sản xuất nông nghiệp để thấu hiểu hơn nữa những khó khăn và những mong muốn của người dân, từ đó cùng khách hàng tháo gỡ, biến đồng vốn ngân hàng trở thành trái ngọt thành quả của người nông dân.
 
 
Anh Lương Văn Hiệp và cán bộ Agribank trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây cà phê 
 
Cũng từ những ngày đầu gian khó, của hơn hai mươi năm về trước và cho đến nay, được cán bộ ngân hàng tận tình giúp đỡ, cùng với sự nỗ lực của bản thân, giờ anh Nguyễn Hùng Huấn, anh Phan Thanh Sơn (Gia Lai), anh Lương Văn Hiệp (Đăk Nông)… là một số trong rất nhiều người nông dân tỷ phú đã đi lên từ nguồn vốn ưu đãi của Agribank dành cho khu vực nông nghiệp nông dân, nông thôn. Anh Nguyễn Dự - Giám đốc Agribank Gia Lai chia sẻ: “Khách hàng khu vực Tây Nguyên thường sống rải rác trên những địa bàn xa xôi, có khi cán bộ tín dụng phải đi tới 20km mới đến được với khách hàng. Sự nhiệt tình của cán bộ tín dụng, sự nỗ lực của mỗi khách hàng đã khiến đồng vốn Agribank được sử dụng hiệu quả. Nhiều, rất nhiều khách hàng khá lên từ đồng vốn Agribank, và trong số đó không ít người đã trở thành tỷ phú…”.
 
Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào thiên nhiên, khi thiên tai, dịch bệnh diễn ra trên diện rộng, nhiều người dân là khách hàng của Agribank gặp khó khăn trong trồng hồ tiêu trong một vài năm trở lại đây. Agribank cùng ngành ngân hàng đã không ngừng nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, giúp họ sớm ổn định sản xuất và đời sống, bằng những giải pháp cụ thể. Những cán bộ tín dụng Agribank đến tận nơi để động viên, để chia sẻ và cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn cùng bà con. Agribank chủ động giảm lãi suất cho vay đối với các hộ dân bị thiệt hại hồ tiêu. Đối với  khách hàng cho vay mới, Agribank đã điều chỉnh lãi suất cho vay thấp hơn. Agribank đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng còn nguồn thu và có thiện chí trả nợ được tiếp tục vay vốn để tái đầu tư, chuyển đổi cây trồng, vượt qua khó khăn…
 
 
Được sự hỗ trợ của đồng vốn Agribank và phương pháp chăm sóc cây trồng khoa học, anh Huấn đã bảo vệ thành công vườn hồ tiêu của mình trước những khó khăn của thời tiết, dịch bệnh
 
Tạm xa vùng đất đỏ ba gian với những cây cà phê xanh mướt, chúng tôi trở lại miền núi cao Tây Bắc, nơi địa đầu tổ quốc, lại một lần nữa chúng tôi được thấu hiểu những vất vả khó khăn của cán bộ tín dụng nơi đây. Chúng tôi đã có dịp chứng kiến cách làm “không giống ai” của những cán bộ tín dụng nơi vùng đất xa xôi ấy. Cán bộ tín dụng vùng cao nghĩa là phải sâu sát thậm chí cùng ăn, cùng ở với người dân. Người cán bộ tín dụng có khi còn học tiếng của bà con để có thể trao đổi tốt hơn không chỉ về các thủ tục ngân hàng mà hơn cả là về cách thức làm ăn sao cho hiệu quả. Cán bộ tín dụng có khi còn “cầm tay chỉ việc” để người dân có thể đưa đồng vốn ngân hàng vào sản xuất kinh tế và có thể thu lời. Từ nguồn vốn Agribank, nhiều khách hàng nơi vùng núi cao Đồng Văn và những miền núi cao khác đã có của ăn, của để… Một trong những khách hàng ấy là anh Vàng Thống Cáo – Quản Bạ - Hà Giang. Từ nguồn vốn Agribank cùng kiến thức về nông nghiệp sạch, anh đã mạnh dạn sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao với nấm, cà chua và đã thành công… trở thành một trong những người nông dân tiêu biểu của vùng cao ấy…
 
Đến với Bắc Giang vào một ngày nắng đẹp, chúng tôi theo chân anh Tạ Quang Phượng, Giám đốc Agribank huyện Việt Yên và các cán bộ Agribank để đến với trang trại chăn nuôi bò của lão nông: Nguyễn Văn Toàn, nông dân xã Bích Sơn, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Chúng tôi không bất ngờ khi ông Toàn chia sẻ: “Chăn nuôi không khó, nhưng không có vốn ngân hàng thì không làm được đâu. Cán bộ ngân hàng thân thiện lắm, luôn lắng nghe cách thức làm ăn của tôi rồi họ hướng dẫn tôi làm các thủ tục nhanh lắm, chỉ vài ngày là có vốn rồi”. Nhiều năm qua, anh Phượng và các đồng nghiệp của mình vẫn giữ thói quen đến từng hộ dân vừa để xem họ sử dụng đồng vốn có hiệu quả hay không, vừa để lắng nghe những nhu cầu chính đáng, những trăn trở và băn khoăn của họ để rồi đáp ứng kịp thời. Con đường đến với khách hàng khu vực đồng bằng bắc bộ không gập ghềnh trắc trở, nhưng làm sao để khách hàng vượt qua những khó khăn của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, những bất ổn của thị trường… để sản xuất kinh doanh tốt thì không hề đơn giản. Cứ như vậy, theo thời gian, Agribank đã luôn đồng hành cùng từng hộ nông dân để giúp họ phát triển sản xuất, vươn lên làm giầu.
 
 
Ông Nguyễn Văn Toàn và cán bộ Agribank tại trang trại chăn nuôi của ông
 
Trên khắp dải đất hình chữ S này, có lẽ không thể kể hết những cán bộ Agribank đã và đang dành tất cả trái tim và nhiệt huyết của mình tận tụy với người nông dân, vì sự phát triển bền vững của khu vực nông nghiệp, nông thôn.
 
Thanh Bình

Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn

Ngân hàng trực tuyến

Mạng lưới ATM/POS

Tỷ giá hối đoái
Cập nhật ngày
Áp dụng tại CN Sở giao dịch Agribank
Tỷ giá có thể thay đổi trong ngày

TT Chăm sóc, hỗ trợ KH Agribank
1900558818