Agribank góp phần định hướng tiêu dùng hàng Việt của người Việt
(Cập nhật lúc 9:29 ngày 7/8/2019)
Khẳng định sức mạnh và thương hiệu hàng Việt Nam
Sau 10 năm tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt. Nhiều sản phẩm đã trở thành niềm tự hào của người Việt Nam, thực sự chinh phục được người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu tới một số nước trên thế giới.... Những kết quả đó góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây, bảo đảm cân đối cung cầu, góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển bền vững.
 
 
 
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỉ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm (đặc biệt trong các năm 2018, 2017, 2016 tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ lần lượt ở các mức 11,7%, 10,9%, 10,2%). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Nền kinh tế chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu (năm 2010, Việt Nam nhập siêu là 12,5 tỷ USD; năm 2018, Việt Nam xuất siêu gần 7,2 tỷ USD). Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm (tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày chiếm khoảng 40-50%...).
 
 
Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trần Thanh Mẫn cho biết, hiện nay, khu vực doanh nghiệp đã khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước, hằng năm đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 12%, tương đương trên 60% GDP nền kinh tế. Đặc biệt, Đảng, Nhà nước đã và đang có những chủ trương, chính sách quyết liệt, rõ ràng, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.
 
Agribank cùng các doanh nghiệp hướng đến một thị trường hàng hóa chất lượng cao, an toàn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động có ý nghĩa sâu sắc và mang tính xã hội rộng lớn. Ngay sau khi triển khai (Thông báo Kết luận số 264-KL/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Quyết định 532-QĐ/ĐUK, ngày 2/10/2009 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc thành lập Ban Chỉ đạo); Agribank đã thành lập Ban Chỉ đạo và ban hành các văn bản chỉ đạo Cuộc vận động; đồng thời chỉ đạo Công Đoàn, Đoàn Thanh niên, cấp ủy các đơn vị phải là những đơn vị đi đầu và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động này.

 
Với kế hoạch truyền thông tổng lực tuyên truyền, vận động khách hàng của Agribank sản xuất, chế biến sản phẩm “ Nông nghiệp sạch, an toàn” đi kèm với gói tín dụng ưu đãi lãi suất với quy mô ban đầu là 50.000 tỷ, hướng đến các mô hình sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao các chuỗi liên kết từ sản xuất- chế biến- lưu thông- phân phối. Đây là chương trình tín dụng phù hợp với nội dung Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp Việt Nam theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững được các Bộ, các ngành đánh giá cao và được đông đảo khách hàng quan tâm. Các gói tín dụng đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nuôi trồng, chế biến sản phẩm nông nghiệp cạnh tranh thành công với sản phẩm nhập khẩu (điển hình là lúa gạo và các sản phẩm rau quả”. Qua đó, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt Nam theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay vì sở thích mua sắm hàng hóa nhập khẩu. Điều này được thấy rõ nhất tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước với chất lượng đảm bảo, giá thành vừa phải.
 
Để nguồn vốn và các dịch vụ của ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, đặc biệt là người dân sinh sống tại khu vực nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu vùng xa, Agribank đẩy mạnh triển khai mô hình Tổ vay vốn, Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, cải tiến quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được vay vốn và sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ ngân hàng; đồng thời, Agribank tích cực hợp tác, liên kết, bán chéo sản phẩm với các đối tác trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nói riêng và nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung (Ký kết họp tác toàn triện trong việc cung ứng các SPDV với Kho Bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Bảo Việt,  Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty MobiFone, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng Chính sách xã hội, ....) để cùng đưa sản phẩm dịch vụ trong nước đến gần hơn với người tiêu dùng; đồng thời cùng nhau quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng và chủ trương của Chính phủ về phát huy vai trò “ đầu tầu” của các Tập đoàn, Tổng Công ty, Doanh nghiệp Nhà nước trong việc hỗ trợ nhau cùng phát triển và hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước. 

Bên cạnh cung ứng vốn, Agribank còn cung cấp cho thị trường với hơn 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, trong đó có nhiều sản phẩm dịch vụ được khẳng định là Thương hiệu Quốc gia, đáp ứng nhu cầu đa dạng về giao dịch, thanh toán của nhiều đối tượng khách hàng, qua đó góp phần xây dựng niềm tin đối với khách hàng Việt.

 

Chia sẻ, “Kinh nghiệm và giải pháp của Agribank trong nghiên cứu đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để chinh phục khách hàng, mở rộng thị trường trong nước”, đồng chí Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng Giám đốc, cho biết: Agribank là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm tiêu dùng thông thường. Làm thế nào để triển khai thực hiện và tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” một cách hiệu quả? Với quy mô dư nợ cho vay nền kinh tế trên 1 triệu tỷ đồng, trong đó hơn 700 ngàn tỷ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hiện Agribank đang chiếm hơn 50% thị phần tín dụng của ngân hàng thương mại cho vay đối với lĩnh vực này.Trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình, Agribank đã xác định “Tương lai của Agribank luôn đồng hành và gắn liền với tương lai của nền nông nghiệp Việt Nam”.

Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đầu tư nhân lực, tài chính, đổi mới, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến, có chính sách phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, tạo điều kiện cho hoạt động mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và hỗ trợ các doanh nghiệp về tổ chức, điều tra, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước; đồng thời, nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, để người tiêu dùng tin tưởng, quan tâm dùng hàng Việt Nam có chất lượng cao, Phó Tổng Giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng chia sẻ.

Việc Agribank cùng ngành ngân hàng và các doanh nghiệp chủ động vào cuộc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là hành động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất ra nhiều sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Chính sự cộng hưởng đó, đã góp phần làm cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường thế giới.

Năm 2018, từ hơn 1.500 doanh nghiệp trực tiếp đăng ký hoặc được các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội ngành hàng… giới thiệu tham gia Chương trình, Ban tổ chức chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã lựa chọn 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu THQG. Agribank vinh dự được nhận Danh hiệu Thương hiệu Quốc gia 2018 cho thương hiệu Agribank và 5 sản phẩm dịch vụ thế mạnh là: Ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, Thẻ Chip chuẩn EMV, Thanh toán thuế điện tử, Thanh toán biên mậu CBPS, Cho vay nông nghiệp. Các danh hiệu THQG một mặt khẳng định vị thế vượt trội của thương hiệu Agribank trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với thành tích về quy mô doanh thu, tổng tài sản, hệ thống mạng lưới, số lượng cán bộ nhân viên.
Tháng 06/2019, Agribank là đơn vị duy nhất trong các ngân hàng thương mại vinh dự được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương, khen thưởng trao cờ Thi đua cho tập thể Đảng bộ Agribank và tặng bằng khen cho 02 cán bộ Agribank có thành tích xuất sắc tiêu biểu qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2009-2019. 
 
Minh Trung - Trụ sở chính

Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn

Ngân hàng trực tuyến

Mạng lưới ATM/POS

Tỷ giá hối đoái
Cập nhật ngày
Áp dụng tại CN Sở giao dịch Agribank
Tỷ giá có thể thay đổi trong ngày

TT Chăm sóc, hỗ trợ KH Agribank
1900558818