Giải pháp để đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
(Cập nhật lúc 15:45 ngày 17/6/2019)
Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, mới đây, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã thực hiện khảo sát, nắm bắt tình hình thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công tại 12 đơn vị, kết quả đạt được: thuế 51,5%, chi trả an sinh xã hội 30,4%, học phí 27%, điện 16,7%, cước viễn thông 10,6%, nước 5,8%, viện phí 0,23% thực hiện thanh toán qua ngân hàng. Từ mục tiêu đặt ra của Chính phủ tại Quyết định số 241/QĐ-TTg, với kết quả triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh cho thấy, tỷ lệ khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt đối với một số dịch vụ công còn ở mức thấp.
Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do công tác thông tin tuyên truyền và thực hiện các giải pháp hỗ trợ khác để  làm thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt trong công chúng chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả, nên số lượng khách hành tham gia thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng còn rất thấp so với số khách hàng đã mở tài khoản thanh toán tại các NHTM trên địa bàn tỉnh. 
 

Đại diện Agribank Đắk Lắk phát biểu thảo luận tại Hội nghị thanh toán hóa đơn tiền điện qua Ngân hàng, do Cty Điện lực Đắk Lắk tổ chức vào ngày 14/06/2019.  
 
Đơn cử, Agribank Đắk Lắk là đơn vị sớm triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công, như: Thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, viễn thông; thu học phí học sinh, sinh viên qua hệ thống thanh toán của ngân hàng… Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với hạ tầng kỹ thuật công nghệ và mạng lưới (27 chi nhánh, phòng giao dịch) của đơn vị này. Theo thống kê từ Phòng dịch vụ &Marketing Agriabank Đắk Lắk, đến 31/05/2019 tại đơn vị này có 19.412 khách hàng đăng ký thực hiện thanh toán hóa đơn tiền điện, chiếm tỷ trọng 11% khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng này. Dịch vụ thanh toán hóa đơn cước viễn thông, có 4.658 khách hàng đăng ký thực hiện thanh toán, chiếm tỷ trọng 2,6% khách hàng mở tài khoản. Dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền nước, có 1.400 khách hàng đăng ký thực hiện thanh toán, chiếm tỷ trọng 0,8% khách hàng mở tài khoản… 

Từ kết quả nêu trên, để góp phần thực hiện đạt mục tiêu thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng mà Chính phủ đã đề ra, đòi hỏi các ngành các cấp trên địa bàn tỉnh, như: Ngành Ngân hàng (vai trò cung cấp dịch vụ thanh toán); các đơn vị: Cục thuế tỉnh Đắk Lắk, Điện lực tỉnh Đắk Lắk, Công ty TNHH MTV cấp nước và Đầu tư Xây dựng tỉnh Đắk Lắk, Viễn thông tỉnh Đăk Lắk, bệnh viện, trường học, Bảo hiểm Xã Hội tỉnh Đắk Lắk....,(vai trò cung ứng dịch vụ công), phải  đẩy mạnh hơn nữa thanh toán dịch vụ qua ngân hàng. Trong đó, ngành Ngân hàng phải tiên phong đi đầu trong việc cung ứng các dịch vụ ngân hàng điện tử tiện ích, đáp ứng nhu cầu thanh toán của cộng đồng dân cư một cách nhanh chóng, an toàn, tiện lợi. 

Cụ thể: các NHTM tiếp tục phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ công trên địa bàn để thu thuế, học phí, viện phí, tiền điện, tiền nước... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; ưu tiên các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, mã phản hồi nhanh (QR Code)...Triển khai lắp đặt thiết bị POS, mPOS, ứng dụng phương thức thanh toán điện tử tiên tiến đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp công để thực hiện việc thu phí, lệ phí các thủ tục hành chính, dịch vụ công, y tế, giáo dục, giao thông và các dịch vụ công khác. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng triển khai việc trả lương, thu nhập qua tài khoản; có các biện pháp vận động, khuyên khích để cán bộ, người lao động tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thông qua tài khoản (thực hiện chuyển khoản trực tiếp trên máy ATM, sử dụng thanh toán qua POS, sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại khác). Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khác; Chủ động tổ chức triển khai các chương trình truyền thông, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội.

Tuy nhiên, từ thực tế triển khai cung cấp dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng cho thấy, để góp phần thực hiện đạt mục tiêu mà QĐ 241/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra thì chỉ riêng sự nỗ lực của ngành ngân hàng là chưa đủ, mà đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn và sự vào cuộc tích cực của các ngành các cấp trên địa bàn tỉnh, như: Ngành thuế, Giáo dục, Điện, Nước, Viễn thông, Bảo hiểm xã hội, Bệnh viện,... 

Về phía chính quyền, cần tăng cường chỉ đạo triển khai, cùng với đó, cần có cơ chế biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ công tích cực triển khai thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng.

Với vai trò chủ động, tích cực của ngành ngân hàng; với sự nỗ lực và sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp trên địa bàn, chắc chắn việc triển khai thực hiện QĐ 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sẽ đạt được kết quả khả quan, góp phần vào việc xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.


Phan Quốc Lương - Agribank Đăk Lăk

Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn

Ngân hàng trực tuyến

Mạng lưới ATM/POS

Tỷ giá hối đoái
Cập nhật ngày
Áp dụng tại CN Sở giao dịch Agribank
Tỷ giá có thể thay đổi trong ngày

TT Chăm sóc, hỗ trợ KH Agribank
1900558818