Agribank Đăk Lăk – Điểm nhấn từ dịch vụ ngân hàng

05/11/2019

Một điều không thể phủ nhận là các Ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đắk Lắk (Agribank Đắk Lắk) nói riêng, có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. Để các ngân hàng thực hiện tốt vai trò của mình thì việc hình thành, cải tiến và phát triển các sản phẩm dịch vụ (SPDV) ngân hàng là điều kiện tiên quyết trong xu thế phát triển ngân hàng theo hướng hiện đại gắn với công nghệ số. Chính vì vậy, trong những năm vừa qua, Agribank nói chung và Agribank Đắk Lắk nói riêng rất coi trọng việc phát triển đa dạng các SPDV ngân hàng.

Từ sản phẩm truyền thống,…

Cũng như các định chế tài chính trung gian khác, Agribank Đắk Lắk là NHTM kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là huy động và cung ứng vốn cho nền kinh tế (đi vay để cho vay), thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và cung cấp phương tiện thanh toán. Đi kèm với khái niệm này là hệ thống các chi  nhánh, phòng giao dịch (PGD), các ngân hàng đại lý, cùng với đó là các tòa nhà, vật kiến trúc phục vụ cho việc giao dịch của khách hàng và văn phòng làm việc cho cán bộ, các nhà quản trị ngân hàng. Đây là kênh phân phối mang tính truyền thống, được phân bố rộng khắp từ thành thị đến nông thôn.

Hiện nay, Agribank Đắk Lắk 29 điểm giao dịch với khách hàng, gồm 16 chi nhánh loại 2; 03 Phòng giao dịch trực thuộc tỉnh; 08 phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh loại 2; 01 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng; 01 điểm giao dịch tại Hội sở tỉnh. Cùng với hệ thống chi nhánh, PGD là 400 lao động được đào tạo căn bản về nghiệp vụ ngân hàng và có kinh nghiệm trong hoạt động trên địa bàn nông thôn. Trên tinh thần đó, Agribank Đắk Lắk xác định, lấy nông thôn làm thị trường chủ lực, nông dân làm đối tượng phục vụ và là mục tiêu hoạt động chính.

Khách hàng giao dịch tại ATM Agribank huyện MaDrắk, Đắk Lắk

Tận dụng lợi thế sẵn có về mạng lưới và con người, Agribank Đắk Lắk từng bước phát huy và khẳng định vị thế, vai trò chủ đạo trong huy động và cung ứng vốn tín dụng cho công cuộc phát triển lãnh vực kinh tế này. Đến nay, Agribank Đắk Lắk thực sự trở thành NHTM lớn nhất hoạt động trong lãnh vực nông nghiệp, nông thôn với mục tiêu đáp ứng được các yêu cầu về nguồn vốn đầu tư; nâng dần tỷ lệ hộ nông dân được tiếp cận vốn vay; đơn giản hoá thủ tục, hồ sơ cho vay; mở rộng các hình thức cho vay tín chấp…trên nguyên tắc đảm bảo cho hệ thống tín dụng nông thôn hoạt động an toàn, hiệu quả.

Đến cuối tháng 09/2019, dư nợ cho vay đạt quy mô 11.409 tỷ đồng, (bằng 97,1% KH năm), trong đó dư nợ cho vay phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn thường xuyên duy trì trên 90% tổng dư nợ; trong đó chủ yếu đầu tư cho các chương trình phát triển KT-XH vùng Tây nguyên theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đối tượng cho vay chủ lực của Agribank là hộ gia đình với 59.104 lượt hộ gia đình/cá nhân vay vốn; trong đó có 27.623 khách hàng là hộ nông dân sản xuất, thâm canh, chăm sóc cà phê, hồ tiêu và các loại cây trồng khác được tiếp cận vốn tín dụng với dư nợ cho vay đạt trên 3.500  tỷ đồng.

Đến dịch vụ Ngân hàng hiện đại

Từ năm 2009, Agribank đã xây dựng đề án phát triển SPDV trong môi trường tin học hóa, với phương châm: “Lấy hoạt động SPDV truyền thống làm nền tảng, kết hợp giữa SPDV truyền thống với SPDV mới một cách hài hòa trong toàn hệ thống, tạo bước đi vững chắc của Ngân hàng hiện đại. Khẳng định vai trò của SPDV mới là mũi nhọn, vừa là hỗ trợ, vừa đồng hành vừa hậu thuẫn cho sản phẩm truyền thống; khẳng định sự đan xen của hệ thống SPDV ngân hàng, phát triển các sản phẩm truyền thống như tín dụng phải đi đôi với cung cấp các SPDV mới đi kèm. Phát triển SPDV gắn liền với công nghệ thông tin”.

 

Thực tế cho thấy, sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, kênh thanh toán hiện đại đã giúp người tiêu dùng thanh toán linh hoạt, tiện lợi hơn, dễ dàng quản lý ngân sách chi tiêu. Đơn cử như, chỉ cần có trong tay một chiếc thẻ ngân hàng, việc mua sắm hàng hóa trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian, trong khi vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật. Sử dụng thẻ trong thanh toán thực sự trở thành phương thức tiêu dùng thông minh, đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia gồm khách hàng, ngân hàng và đơn vị cung ứng sản phẩm chấp nhận thanh toán thẻ. Hoặc với dịch vụ MobileBanking, “Ngân hàng trong tay bạn” với dịch vụ này, khách hàng với một chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán.

 

Trong số đó, các sản phẩm ngân hàng điện tử và kênh thanh toán hiện đại của Agribank ngày càng được đông đảo khách hàng lựa chọn tin dùng như: Agribank E - Mobile Banking (cho phép khách hàng thực hiện nhiều dịch vụ về tài chính ngân hàng như: QR pay, chuyển khoản trong và ngoài hệ thống Agribank, mua sắm trực tuyến, nhận tiền kiều hối, đặt vé xe, vé tàu, vé máy bay, nạp tiền điện thoại trả trước, mua thẻ game, thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn, nộp tiền vào các ví điện tử: Vnmart, Edong, Momo, Payoo, Vimo, Airpay, Senpay, Zalopay, Moca và các dịch vụ phi tài chính ngân hàng như: trao đổi thông tin, thông tin vé máy bay, quản lý đầu tư, tra cứu thông tin…).

 

Khách hàng Lê Thị Minh Nguyệt đã may mắn trúng thưởng trong chương trình “Thanh toán liền tay - Vận may chờ đón” do Agribank tổ chức

 

Dịch vụ Internet Banking hay ngân hàng trực tuyến, (cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính trên mạng một cách nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, an toàn), ATM Agribank thực sự trở thành một ngân hàng tự động, có thể xử lý nhiều nghiệp vụ vốn dĩ phải trực tiếp đến ngân hàng, như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, gia hạn thẻ. Song song với việc phát triển hệ thống kênh phân phối qua ATM/EDC/POS, đơn vị chú trọng phát triển khách hàng đăng ký sử dụng thẻ (thẻ ghi nợ nội địa, thẻ lập nghiệp, thẻ liên sinh viên, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế dành cho cá nhân, dành cho công ty).

 

Dịch vụ kết nối thanh toán với khách hàng (CMS). Dịch vụ A Transfer Service (cho phép khách hàng thực hiện giao dịch chuyển khoản hoặc thanh toán bằng tin nhắn SMS tại bất kỳ nơi nào có phủ sóng viễn thông di động); A PayBill (cho phép khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn SMS). Với các dịch vụ này, cho phép khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí; thêm vào đó các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phát triển nhanh như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn tiện ích, thanh toán các dịch vụ công... đều có thể thực hiện trực tuyến.

Và những con số ấn tượng.

Theo số liệu của Phòng Dịch vụ và Marketing Agribank Đắk Lắk, đến 30/09/2019, toàn chi nhánh có 36 máy ATM và 106 thiết bị chấp nhận thẻ (EDC/POS). Năm 2018, phát hành mới trên 39.000 thẻ, 9 tháng đầu năm 2019 phát hành mới 21.995 thẻ, đưa số lũy kế lên 156.949 thẻ. Là một trong số ít các chi nhánh trong khu vực Miền Trung, Tây Nguyên có số lượng thẻ phát hành đạt trên 150 ngàn thẻ.  Năm 2018, doanh số giao dịch qua ATM đạt 5.562 tỷ đồng, tăng 658 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng doanh số giao dịch là 13,4% so năm 2017.

Số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ E-MobileBanking đạt con số 31.292 khách hàng, khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking đạt con số 100.047 khách hàng, chiếm tỷ trọng 64% trong tổng số khách hàng mở tài khoản thanh toán tại đơn vị. Kênh phân phối qua InternetBanking tuy mới triển khai nhưng đã có trên 10 ngàn khách hàng đăng ký sử dụng. Dịch vụ kết nối thanh toán với khách hàng đang được khách hàng, đối tác sử dụng. Có thể kể đến một số đối tác lớn mà Agribank Đắk Lắk đang cung cấp dịch vụ này, như ngành Tài chính, Bảo hiểm, Kho bạc, Thuế, Hải quan; Điện lực, Viễn thông, Bệnh viên, Trường Đại học và các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính công khác,…

Phát triển SPDV ngân hàng hiện đại không chỉ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng trong giao dịch thương mại điện tử như đã nêu trên, mà về phía ngân hàng, nhờ đẩy mạnh phát triển SPDV, thông qua việc kết hợp giữa SPDV truyền thống với SPDV hiện đại một cách hài hòa, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực nhờ giảm được chi phí đầu vào, tăng doanh thu. Nếu như năm 2009 doanh thu dịch vụ mới chỉ có 8.579 triệu đồng, thì đến năm 2013 thu dịch vụ đạt 23.774 triệu đồng, giai đoạn này tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 32%; những năm tiếp theo tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm đạt từ 15 đến 20% và đến cuối năm 2018 thu dịch vụ tại Agribank Đắk Lắk cán mốc 50 tỷ đồng và đạt con số 53.700 triệu đồng, tăng 6,3 lần so năm 2009.   

Có được kết quả trên, trong thời gian qua, Agribank Đắk Lắk đã chủ động, triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng phát huy lợi thế về mạng lưới, công nghệ, nguồn nhân lực, phát triển và đa dạng hóa các kênh phân phối hiện đại. Đổi mới mạnh mẽ tác phong giao dịch, hỗ trợ tư vấn khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng.

                                                                                             Phan Quốc Lương - Agribank Đăk Lăk

Thu gọn nội dung Mở rộng nội dung
2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Hội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội
Theo dõi chúng tôi