Cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng: Cẩn trọng với các trang website “nhái” thông tin CIC

06/07/2021

Trước tình hình phức tạp, nhằm bảo đảm an toàn thông tin cũng như tài khoản cho khách hàng, CIC đã đẩy mạnh các biện pháp truyền thông, một mặt phản ánh về tình trạng lừa đảo. Mặt khác đưa ra các khuyến nghị trên website chính thức của CIC, truyền hình, các báo/tạp chí uy tín…

Theo CIC, thời gian gần đây có nhiều phản ánh từ khách hàng về việc bị một số đối tượng sử dụng hình ảnh của CIC để tư vấn cấp tín dụng, cung cấp báo cáo thông tin tín dụng (TTTD) giả mạo có thu phí qua đường bưu điện hoặc được chào mời sử dụng các dịch vụ sửa, xóa thông tin nợ xấu trên một số trang mạng xã hội. Mặc dù CIC đã có nhiều cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web, ứng dụng điện thoại thông minh… về hoạt động lừa đảo này, nhưng tình trạng trên vẫn xuất hiện. Đặc biệt thời gian gần đây đã có nhiều biến tướng lợi dụng danh nghĩa của CIC để thực hiện lừa đảo một cách tinh vi.

Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng các đối tượng lừa đảo còn sử dụng tên, website công ty, địa chỉ email gần giống với CIC để thực hiện hành vi lừa đảo như: CYC, Trung tâm hỗ trợ CIC, Ngân hàng CIC, ứng dụng CIC Credit Conect (thiếu chữ “n” trong từ Connect trong ứng dụng của CIC)... Cá biệt, một số đối tượng lừa mạo danh cán bộ CIC (dùng điện thoại, hoặc gửi email, tin nhắn zalo…) thông báo khách hàng được vay vốn với lãi suất ưu đãi, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (chứng minh thư, sổ hộ khẩu) để được hỗ trợ cho vay, sau đó yêu cầu khách hàng trả phí để được vay vốn; đối tượng mạo danh CIC, thông báo khách hàng nhận được phần quà là 1 thẻ chi tiêu và một lọ nước hoa, yêu cầu khách hàng thanh toán tiền thuế để nhận được quà.

Không chỉ mạo danh cán bộ, một số đối tượng còn mạo danh CIC, gửi thư qua đường bưu điện cho khách hàng để cung cấp báo cáo tín dụng cá nhân và yêu cầu khách hàng thanh toán phí. Đơn cử như trường hợp, một vài khách hàng cá nhân phản ánh tình trạng được cung cấp “Phiếu chấm điểm tín dụng thể nhân, Phiếu đăng ký tín dụng…” qua đường bưu điện với mức phí 350.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Lê Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc CIC nhấn mạnh, CIC chưa bao giờ thực hiện các chương trình tặng quà, gửi TTTD tới khách hàng, thu phí để hỗ trợ vay vốn… Mọi hành vi mạo danh CIC để lừa đảo khách hàng là vi phạm pháp luật.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, là một cơ quan TTTD công Quốc gia hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, tất cả các sản phẩm dịch vụ của CIC đều hướng tới khách hàng và vì các lợi ích cộng đồng. Bên cạnh việc cung cấp thông tin phục vụ Ngành, CIC hỗ trợ khách hàng vay có thể tự tra cứu TTTD của bản thân thông qua cung cấp báo cáo tín dụng cho khách hàng qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. CIC mong muốn nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, mỗi chủ thể thông tin về việc kiểm soát định kỳ TTTD cá nhân, tránh bị lợi dụng, sai sót thông tin. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội về TTTD, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính, tạo thói quen tài chính tốt trong cộng đồng, góp phần minh bạch hóa TTTD, nâng cao hiệu quả hoạt động TTTD.

Hiện tại, CIC chỉ cung cấp báo này qua 2 kênh chính thức của CIC bao gồm: địa chỉ website https://cic.gov.vn và ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại thông minh. Khách hàng cũng cần lưu ý, các email xuất phát từ CIC đều có định dạng...@creditinfo.org.vn.

Hiên nay, các đối tượng xấu đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi trong việc lợi dụng mạng xã hội, công nghệ, sử dụng danh nghĩa CIC một cách bất hợp pháp để lợi dụng lòng tin và lừa đảo người dân. Tất cả các hành vi sử dụng uy tín, logo hay các hình ảnh được đăng tải trên website của CIC để quảng cáo phục vụ mục đích lừa đảo đều được coi là vi phạm pháp luật.

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đang thay đổi rất lớn đến thói quen, hành vi tiêu dùng của khách hàng theo hướng trực tuyến, song song với đó là nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng ngày càng tăng khi đại dịch phục hồi. Lợi dụng nhu cầu giao dịch, thanh toán trực tuyến, nhu cầu tài chính của khách hàng… các nhóm tội phạm mạng đang gia tăng mạnh những chiến dịch lừa đảo nhắm đến người dùng, bao gồm giả mạo website hoặc qua email điện tử.

Ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: “Trước tình hình phức tạp, nhằm bảo đảm an toàn thông tin cũng như tài khoản cho khách hàng, CIC đã đẩy mạnh các biện pháp truyền thông, một mặt phản ánh về tình trạng lừa đảo. Mặt khác đưa ra các khuyến nghị trên website chính thức của CIC, truyền hình, các báo/tạp chí uy tín…; chúng tôi cũng tăng cường bố trí nhân lực để kịp thời hỗ trợ khách hàng qua đường dây nóng của CIC”.

Hướng dn khai thác TTTD trên website cic.gov.vn

Đăng ký tài khon truy cp Cng thông tin

Bước 1 : Truy cp website https://cic.gov.vn chn Đăng ký - Chn Cá nhân/ Doanh nghip

Bước 2: Nhp mã OTP đ xác thc (Mã OTP được gi đến s đin thoi đã đăng ký), chn chp nhn các điu khon cam kết và chn Tiếp tc đ hoàn thành đăng ký tài khon.

Khai thác báo cáo

Bước 1: Khách hàng Đăng nhp và chn Khai thác báo cáo và làm theo hướng dn

Bước 2: Chn Mua Báo cáo và Nhp mã OTP đ hoàn tt giao dch

Bước 3: Chn “Xem” hoc “Ti v” đ xem báo cáo trên màn hình hoc ti báo cáo v máy

Lưu ý: Đ khai thác được báo cáo, khách hàng cn đin đy đ, chính xác các thông tin pháp lý mà h thng yêu cu.

TBNH

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi