Nâng cao chỉ số hạnh phúc cho đoàn viên công đoàn 

22/07/2024

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc… nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người Việt Nam”.

Tinh thần này được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) cùng công đoàn các cấp chuyển hóa vào từng chức năng nhiệm vụ và hiện thực hóa qua các hoạt động công đoàn từ việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần, để nâng cao chỉ số hạnh phúc cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ). Từ đó khơi dậy khát vọng lao động và cống hiến vì sự phát triển của đơn vị, của ngành Ngân hàng, của đất nước góp phần gia tăng hạnh phúc cho nhân dân.

Báo cáo của Công đoàn NHVN cho thấy, 2024 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng NHNN, sự phối hợp tạo điều kiện của Lãnh đạo chuyên môn các đơn vị trong hệ thống, Ban Chấp hành Công đoàn NHVN, cùng Công đoàn các cấp đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc chăm lo, bảo vệ ĐVNLĐ.

Đặc biệt các cấp công đoàn còn phối hợp với chuyên môn triển khai nhiều chương trình riêng có của đơn vị mình nhằm gia tăng quyền lợi và hạnh phúc cho người lao động. Như Agribank, với 184 công đoàn cơ sở và 40.000 người lao động trải rộng khắp cả nước, Đảng ủy, Ban lãnh đạo và Công đoàn Agribank xác định con người là vốn quý nhất của hệ thống. Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cho biết, bên cạnh việc triển khai đầy đủ các trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với đoàn viên công đoàn, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2023-2028 của Công đoàn Agribank, Agribank đã trích 50 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động công đoàn, trích từ các quỹ hỗ trợ 65 triệu đồng để hỗ trợ đoàn viên người động, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội nội bộ, biểu dương người lao động tiêu biểu.


Các tập thể, đơn vị đạt giải “Giải chạy Agribank - vì tương lai xanh” 2024

Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank Phạm Hồ Bắc cho biết, Công đoàn đã xây dựng quy chế phối hợp với chuyên môn, trong đó tập trung thực hiện chăm lo người lao động ở cơ sở. Tham mưu trình hội đồng thành viên cơ chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay 183/184 tổ chức thành công đại hội công nhân viên chức năm 2024 trong đó đặt vai trò người lao động lên cao bàn thảo và giải quyết các vấn đề liên quan đến lương thưởng, chế độ phúc lợi của người lao động. Agribank cũng tổ chức nhiều sự kiện tôn vinh, tạo không khí kết nối đoàn viên người lao động. Trong đó nhân kỷ niệm 36 năm ngày thành lập Agribank, Công đoàn Agribank triển khai Kế hoạch tổ chức “Hội thi Cán bộ Agribank Tài năng - Thanh lịch lần thứ IV - Năm 2024” nhằm xã hội hóa học tập, nâng cao tinh thần học hỏi trau dồi đạo đức cho người lao động. Hay như với tỷ lệ nữ chiếm tới 54%, năm 2024 Agribank cũng trích quỹ khen thưởng 80 tỷ đồng dành cho chị em phụ nữ trong 2 ngày lễ lớn của năm cùng hoạt động chăm sóc sức khỏe định kỳ và chuyên sâu cho chị em. Hay nhân 75 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, tổ chức tặng quà cho thân nhân cán bộ trong hệ thống có công với cách mạng.

Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương Lê Thị Quyên cho biết, Thủ trưởng hành chính cơ quan NHTW và Ban thường vụ công đoàn NHTW ký quy chế phối hợp nhiệm kỳ 2023-2028, trong đó đặt mục tiêu mỗi tháng một hoạt động sự kiện, hội thảo tọa đàm liên quan đến người lao động. Từ đầu năm 2024 đến nay, Công đoàn Cơ quan NHTW đã tổ chức Tuần lễ áo dài, Giao lưu thể thao nhân ngày thành lập ngành Ngân hàng, tổ chức, nói chuyện chuyên đề về “Nghề ngân hàng trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI)”, trí tuệ của lãnh đạo, tới đây là Hội nghị biểu dương học sinh giỏi, chương trình thi đấu thể thao trong khuôn khổ chương trình hợp tác song phương Lào Việt… Đồng thời Công đoàn NHNN Trung ương hỗ trợ mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho người lao động với sự quan tâm phối hợp tạo điều kiện của Agribank và Công đoàn NHVN...

Những nỗ lực của từng công đoàn các cấp đã không chỉ gia tăng hạnh phúc cho từng cán bộ đoàn viên công đoàn trong ngành Ngân hàng mà còn là động lực để người lao động phát huy trí tuệ và tâm sức của mình vào sự phát triển của đơn vị và của Ngành nói chung. Từ đây, những dòng vốn tín dụng và dịch vụ ngày càng phủ rộng trong đời sống, không chỉ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp và cá nhân phát triển kinh tế mà còn góp phần tạo thêm hàng chục triệu công ăn việc làm, từ đó gián tiếp cải thiện đời sống và hạnh phúc cho người dân cả nước. Trong Bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động do Liên đoàn lao động Việt Nam chủ trì phối hợp với bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện từ năm 2014 đến nay đã ghi tên nhiều ngân hàng. Ngày 19/6/2024, Bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024 đã vinh danh BIDV và Vietcombank. Trước đó Ngân hàng Chính sách xã hội đã vinh dự là 1 trong 20 đơn vị được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chủ trì.

Đây mới chỉ là những bước khởi động nhiệm kỳ các cấp công đoàn ngành Ngân hàng trong nhiệm kỳ 2023-2028. Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn NHVN đặt mục tiêu “tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, đẩy mạnh chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động; lấy người lao động làm đối tượng vận động và không ngừng chăm lo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động”. Theo đó, tới đây các cấp công đoàn sẽ đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐVNLĐ, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các cấp công đoàn; Chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp, tham mưu, đề xuất những kiến nghị xây dựng chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích ĐVNLĐ, có chế độ đãi ngộ đối với lực lượng lao động có năng lực, trình độ chuyên môn cao; chăm lo, nâng cao phúc lợi đối với đoàn viên, lao động nữ. Tiếp tục nâng cao chất lượng Thỏa ước lao động tập thể trong đó có nhiều nội dung, quy định có lợi hơn cho người lao động, trọng tâm là thời giờ nghỉ ngơi, thời giờ làm việc, thu nhập… Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện việc giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và đẩy mạnh các hoạt động “Vì lợi ích đoàn viên” trong ngành Ngân hàng...

Theo Thời báo Ngân hàng

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi