Đảng ủy Agribank tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2024

13/06/2024

Thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và Chương trình công tác năm 2024 ngày 13/6/2024, tại Hà Nôi, Đảng ủy Agribank tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng năm 2024 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tại Đảng bộ Agribank. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Trụ sở chính và kết nối trực tuyến đến 184 điểm cầu trong toàn hệ thống. 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Vụ Trưởng Vụ địa bàn 6, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Nguyễn Thùy Dương - Vụ phó vụ địa bàn 6, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Bùi Thanh Bình - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã truyền đạt một số nội dung tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Về phía Đảng ủy Agribank có đồng chí Trần Văn Thịnh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; đồng chí Nguyễn Quang Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy; Bí thư cấp ủy đồng thời là Trưởng các đơn vị tại Trụ sở chính và Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy trực thuộc, cán bộ tham mưu công tác kiểm tra, giám sát tại các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Agribank, cấp ủy các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở.

Toàn cảnh Hội nghị

Thực tiễn những năm qua đã chứng minh kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng; có vị trí rất quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng, trước hết là của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng. Cả về lý luận và thực tiễn, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng, bảo vệ đường lối, tư tưởng, quan điểm, giữ vững nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật của Đảng; từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đặc biệt là việc giữ gìn uy tín của Đảng trước nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

Đ/c Trần Văn Thịnh – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Văn Thịnh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy nhấn mạnh đối với Đảng ủy Agribank, công tác kiểm tra giám sát được quan tâm thường xuyên, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến công tác tổ chức triển khai thực hiện. Hàng năm, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn, xây dựng đề cương, mẫu biểu, xây dựng quy trình để thực hiện. Đảng ủy Agribank tin tưởng rằng, thông qua hội nghị lần này, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy sẽ nâng cao chất lượng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; các đồng chí phụ trách tham mưu, giúp việc sẽ nắm vững hơn về nghiệp vụ để có thể tham mưu đúng, hiệu quả cho cấp ủy, tổ chức đảng. 

Năm 2023, Ban Thường vụ đã tổ chức triển khai 14 cuộc KTGS đối với 14 cấp ủy và đồng chí Bí thư cấp ủy; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Agribank tổ chức thực hiện KTGS đối với 06 cấp ủy và đồng chí Bí thư cấp ủy trực thuộc; ban hành kết luận đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 04 tổ chức đảng và 37 đảng viên, trong đó có 20 cấp ủy viên. Các cấp ủy cơ sở và UBKT Đảng uỷ cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 247 tổ chức đảng trực thuộc và 1.930 đảng viên, giám sát đối với 150 tổ chức đảng và 955 đảng viên.

Qua KTGS đã chủ động phát hiện sớm, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên ngay từ khi còn mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, cương quyết xử lý, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời để răn đe và giáo dục.

Năm 2024, theo chương trình KTGS của Đảng ủy và UBKT,  Đảng ủy tiến hành  KTGS đối với 17 cấp ủy và đồng chí bí thư cấp ủy (03 cuộc kiểm tra, 14 cuộc giám sát), UBKT tiến hành 07 cuộc KTGS, tất cả sẽ hoàn thành trước 31/11/2024.

Đ/c Nguyễn Thanh Sơn - Vụ Trưởng Vụ địa bàn 6, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Vụ trưởng Vụ Địa bàn 6, Cơ quan UBKT Trung ương đã chia sẻ một số nội dung trọng tâm và trao đổi giải đáp các thắc mắc về xử lý đơn thư tố cáo trong Đảng và công tác thi hành kỷ luật Đảng. Các đại biểu tham dự đã tập trung học tập, nghiên cứu; trao đổi, đối thoại với các báo cáo viên về những nội dung còn băn khoăn, những vấn đề cần làm rõ và kinh nghiệm xử lý tình huống thường gặp, giải đáp vấn đề liên quan,… Đây là cơ hội để các cán bộ nâng cao kiến thức, kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình công tác.

Đ/c Bùi Thanh Bình, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Bình, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã truyền đạt về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát hàng năm theo Quy định 1614-QĐ/ĐUK ngày 04/12/2023 về quy trình kiểm tra giám sát và xem xét thi hành kỷ luật Đảng của Chi bộ trong Đảng bộ Khối DNTW và hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giúp cho tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra thấy được ưu điểm để phát huy; thiếu sót, hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, vi phạm (nếu có) để khắc phục, sửa chữa; Góp phần chủ động giáo dục, phòng ngừa, “răn đe”; ngăn chặn kịp thời, không để khuyết điểm trở thành vi phạm hoặc vi phạm nhỏ, tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài, lan rộng, vi phạm của một người thành vi phạm của nhiều người, của tổ chức; Giúp tổ chức đảng quản lý đảng viên được kiểm tra thấy rõ trách nhiệm của mình, rút ra bài học kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục, rèn luyện và kiểm tra, giám sát đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Đ/c Nguyễn Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Agribank phát biểu tại Hội nghị

Đảng bộ Agribank luôn nhận thức sâu sắc vai trò của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, coi đó là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng, bảo vệ thành quả lao động của gần 4 vạn cán bộ, người lao động, bảo vệ, giữ gìn, gia tăng giá trị vốn và tài sản của Nhà nước giao cho Agribank quản lý. 

Với những kiến thức đã được tiếp thu, các đồng chí cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp trong Đảng bộ sẽ vận dụng vào thực tế công tác, từng bước khắc phục những hạn chế ở cơ sở; đồng thời, tham mưu, triển khai tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm để phục vụ tốt hơn các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chi bộ cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Lê Thảo – Ban Tuyên giáo Đảng ủy
 

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi