Agribank tham gia tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng”

28/07/2024

Chiều 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụngTham gia tọa đàm, đại diện Agribank tham gia với nội dung "Tích hợp tiêu chí ESG trở thành văn hóa nội bộ ngân hàng".

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Theo nghiên cứu của Tổ chức DARA International, Việt Nam là quốc gia có thể chịu tổn thất khoảng 15 tỷ USD/năm do biến đổi khí hậu, tương đương khoảng 5% GDP. Vì vậy, thời gian qua, Việt Nam đã tích cực tham gia thực hiện các cam kết quốc tế về chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ đã cam kết đến năm 2050 sẽ đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thực hành ESG là một yêu cầu bắt buộc.

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, bà Hoàng Thanh Nhàn – Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết, với vai trò trung gian tài chính, cung ứng vốn cho nền kinh tế, ngày càng nhiều ngân hàng và các tổ chức tài chính tại Việt Nam áp dụng ESG vào hoạt động thực tiễn để hướng tới thông điệp chung tay vì sự phát triển bền vững. Đây được xem là giải pháp mang đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, cũng như nâng cao uy tín, vị thế của mình cả trong nước và quốc tế

Nhận thức tầm quan trọng của việc triển khai ESG trong hoạt động ngân hàng, NHNN đã ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngân hàng xanh, hoạt động tín dụng xanh và phát triển bền vững. NHNN cũng đã phối hợp với IFC xây dựng Sổ tay hướng dẫn đánh giá các rủi ro môi trường và xã hội cho 15 ngành kinh tế có rủi ro môi trường và xã hội cao nhất...

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã chủ động hợp tác, tiếp nhận các nguồn vốn xanh, hỗ trợ kỹ thuật từ các tổ chức tài chính quốc tế để xây dựng quy chế nội bộ thực hiện quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng, nỗ lực đầu tư cho vay tín dụng xanh…Theo thống kê của NHNN, đã có khoảng 80%-90% các ngân hàng đã áp dụng một phần hoặc toàn bộ ESG trong hoạt động. Có tới gần 50% các ngân hàng khác thành lập bộ phận quản trị rủi ro cho vay vốn tín dụng bảo vệ môi trường. Một số ngân hàng cũng đã ban hành “Khung tín dụng xanh”, “Khung khoản vay bền vững” nhằm đưa ra quy trình sử dụng và quản lí nguồn vốn vay dành cho dự án thuộc các lĩnh vực xanh, giảm phát thải. Không ít TCTD đã công bố báo cáo riêng về Phát triển bền vững.

Tại buổi tọa đàm, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trường đào tạo cán bộ, Phó trưởng ban chỉ đạo ESG Agribank cho biết: Agribank là một trong những đơn vị đi đầu trong việc dành nguồn vốn để triển khai tín dụng xanh từ năm 2017. Gần đây, Agribank cũng thấy sự cần thiết phải triển khai các gói tín dụng xanh khác trong các lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu… Ngân hàng nhận thấy ban hành sản phẩm đối với tín dụng xanh là một nhiệm vụ cần thiết không chỉ riêng Agribank mà còn đối với các TCTD khác. Với việc triển khai ESG, Agribank bắt đầu từ thống nhất trong hành động từ Hội đồng thành viên, ban điều hành, đơn vị chức năng có liên quan để thực hiện. Xa hơn nữa, ngân hàng đã ban hành cam kết triển khai ESG được công khai trên website để truyền thông đến từng nhân sự và khách hàng hiểu bản chất và cách thực hiện của bộ tiêu chí này. Cùng với đó, đây là động thái để ESG trở thành văn hóa cũng như tích hợp vào chiến lược kinh doanh và rà soát hàng năm. 

TS.Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trường Đào tạo cán bộ kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo ESG Agribank phát biểu tại tọa đàm

Agribank thuận lợi trong triển khai ESG bởi đã nhận được gói tư vấn của Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID) thông qua Mekong Strategic Partners (MSP), giúp ngân hàng xây dựng chính sách và hệ thống Quản trị rủi ro môi trường và xã hội (E&S) trong hoạt động cấp tín dụng. Đồng thời, Agribank cũng đã ban hành Quy định nội bộ số 1280, thực hiện Thông tư 17/2022/TT-NHNN về quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng do NHNN ban hành. Agribank cũng tích cực tham gia và chủ động tổ chức chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức về ESG cho các nhân sự trong hệ thống Agribank.

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai bộ tiêu chí về ESG, Agribank cũng gặp một số khó khăn. Cụ thể, là những vướng mắc trong hoạt động triển khai, giải ngân hiệu quả các gói tư vấn, tài trợ kỹ thuật từ các tổ chức. Bên cạnh đó là trình độ của cán bộ tín dụng trong thẩm định dự án lĩnh vực xanh còn hạn chế. Về hoạt động đo lường, đánh giá một số yếu tố của bộ tiêu chí ESG như tín chỉ carbon, tiết kiệm năng lượng điện, nước, giấy… là vấn đề khá khó khăn với một ngân hàng có tổ chức lớn, mạng lưới khách hàng động như Argibank. Cuối cùng, các quy định hiện hành chưa quy định về tiêu chí xanh, danh mục xanh, các chính sách chưa đồng bộ, nên việc lựa chọn và thẩm định cho vay dự án xanh vẫn còn gặp khó khăn.

Là NHTM lớn nhất Việt Nam về quy mô, phạm vi hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định việc cam kết và triển khai ESG là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược cốt yếu trong giai đoạn tới, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu rủi ro, tăng doanh thu, nâng cao vị thế, thương hiệu của Agribank trên thị trường và thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của Agribank đối với cộng đồng, đông đảo khách hàng.

Minh Đăng

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi