Được Agribank tiếp sức, nhiều nông dân ở Diên Khánh (Khánh Hòa) thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm

04/09/2024

Những năm qua, được sự đồng hành và tiếp vốn có hiệu quả của Agribank, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã có cuộc sống ổn định, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu.

Thời gian gần đây, ngành hàng làm nội thất nguyên liệu từ cây tre ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã có những bước phát triển vượt bậc, không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương mà còn vươn xa trên thị trường quốc tế. Cây tre đã trở thành nguồn nguyên liệu quý giá để tạo ra các sản phẩm nội thất có giá trị trong gia đình như: Bàn ghế, võng,… Những sản phẩm không chỉ đẹp mắt, đa dụng mà còn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và đồng thời cũng là sản phẩm rất thân thiện với môi trường. Đằng sau thành công này, không thể không nhắc đến sự đồng hành và hỗ trợ tích cực nguồn vốn của Agribank.

Cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Diên Khánh đến thăm mô hình sản xuất các sản phẩm từ tre tại xã Diên Sơn, Diên Khánh

Anh Lê Bá Tiến (thôn Nam 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) cho biết: "Trước đây tôi làm nghề du lịch ở trung tâm TP.Nha Trang, nhận thấy nhu cầu trong các khu du lịch cần những sản phẩm thân thiện với môi trường rất nhiều nên nảy sinh ý tưởng về thực hiện các sản phẩm này".

Anh Tiến cho hay, gia đình đã làm sản phẩm này nhiều năm nay, tuy nhiên mới phát triển mạnh khoảng 4 năm nay. Bởi thời gian đầu không có nguồn vốn để làm ăn, bên cạnh đó chưa nắm vững kỹ thuật, chưa tìm được nguồn nguyên liệu ổn định và chưa tiếp cận được những khách hàng tiềm năng.

Được sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn của Agribank Chi nhánh huyện Diên Khánh, gia đình anh Lê Bá Tiến đã vay vốn với chương trình ưu đãi của Agribank. Thông qua nguồn vốn ưu đãi trên, gia đình anh đã mở rộng quy mô từ những sản phẩm ban đầu đơn giản như võng tre, ghế tre thì hiện nay đã phát triển mạnh thành 25 sản phẩm làm bằng tre và có những dòng sản phẩm đã đạt OCOP 3 sao, thậm chí một số sản phẩm đã xuất khẩu.

Với quyết tâm cần cù, chịu khó làm ăn và gặp nhiều thuận lợi, cơ sở kinh doanh của anh Tiến ngày càng phát triển. Hiện nay Agribank Diên Khánh tiếp tục đầu tư vốn để mở rộng cơ sở kinh doanh. Anh Tiến cho rằng, nếu không có nguồn vốn và mặt bằng sản xuất thì chắc chắn không có ngày hôm nay. Đồng thời anh Tiến mong muốn được Agribank Chi nhánh huyện Diên Khánh tiếp tục hỗ trợ, đồng hành và áp dụng các chính sách ưu đãi lãi suất trong thời gian tiếp theo.

Công ty TNHH tre Rồng Việt do anh Tiến làm giám đốc, đơn vị đã tạo công ăn việc làm cho 4 lao động ở địa phương có thu nhập ổn định và đồng thời đã xây dựng được vùng nguyên liệu khoảng 10ha. Nhờ chủ động xây dựng nguồn nguyên liệu nên các sản phẩm tạo ra đều có chất lượng rất tốt. 

Từ nguồn vốn của Agribank Chi nhánh huyện Diên Khánh, gia đình anh Lê Bá Tiến đã vay vốn với chương trình ưu đãi từ các chính sách của Agribank và tạo công ăn việc làm cho địa phương.

Anh Tiến cho biết thêm, để làm ra các sản phẩm cần trải qua rất nhiều công đoạn, đầu tiên khai thác và xử lý nguyên liệu; cắt kích thước tùy theo dòng sản phẩm, sơ chế và khâu cuối cùng là công đoạn lắp ráp. Những sản phẩm nơi đây rất dễ trưng bày trong gia đình cũng như các khu du lịch hoặc trường học.

Anh Phan Trọng Chinh (xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh) cho hay, cách đây gần 3 năm gia đình anh vay vốn 300 triệu đồng để phát triển mô hình nuôi bò sinh sản và bò vỗ béo. 

Mô hình nuôi bò sinh sản và bò vỗ béo của anh Phan Trọng Chinh (Diên Lâm, Diên Khánh).

Nhờ tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, nguồn thức ăn trồng và chăm sóc bài bản nên đàn bò phát triển ổn định đến nay khoảng 40 con bò lớn nhỏ. 

Lãnh đạo Agribank huyện Diên Khánh cho biết, thời gian qua, đơn vị luôn tập trung mở rộng tín dụng tại khu vực nông thôn, tăng cường tiếp cận cho vay tiêu dùng đời sống để mở rộng và củng cố thị phần, cải thiện lãi suất đầu ra. Bên cạnh việc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng các cơ quan đơn vị, chi nhánh đã chú trọng phát triển cho vay tiêu dùng các khách hàng kinh doanh thương mại, cho vay tiêu dùng hộ gia đình thông qua các tổ liên kết.

Để duy trì và phát triển công tác cho vay qua tổ phải thực hiện củng cố hoạt động của các tổ vay vốn, nhất là củng cố năng lực hoạt động và sự phối hợp, tinh thần trách nhiệm của tổ trưởng, từng bước chuyển dần các món vay nhỏ lẻ sang cho vay thông qua tổ, cụ thể là: Các khoản nợ cho vay cá nhân, hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với số tiền vay đến 100 triệu đồng, cán bộ tín dụng luôn chủ động tư vấn, hướng dẫn khách hàng khi trả hết nợ và vay lại chuyển sang cho vay thông qua tổ vay vốn nhằm tinh giảm khối lượng công việc cho cán bộ tín dụng.

Dư nợ hữu hiệu đến 31/7/2024 đạt trên 679 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt trên 647 tỷ đồng, chiếm 95% tổng dư nợ.

Theo Dân Việt

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi