Xác thực sinh trắc học khi giao dịch giá trị cao trên kênh điện tử

27/06/2024

Ngày 18/12/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quyết định số 2345/QĐ-NHNN về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Theo đó, từ 1/7/2024, khách hàng khi giao dịch chuyển tiền, thanh toán hóa đơn dịch vụ… trên các kênh điện tử của các ngân hàng với giá trị cao trên 10 triệu đồng/lần, hoặc vượt quá 20 triệu đồng/ngày, thanh toán hóa đơn trên 100 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu lưu trong con chip gắn trên thẻ căn cước công dân của khách hàng. Việc triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn, xác thực nâng cao, đặc biệt trong thời điểm vừa qua các vụ gian lận và lừa đảo giao dịch có dấu hiệu tăng mạnh. Đồng thời được xem là biện pháp để các ngân hàng thương mại triển khai những giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo liên quan đến nhận diện sinh trắc học, nhằm tuân thủ và đơn giản hóa quy trình định danh khách hàng.

Khách hàng của Agribank thực hiện thu thập dữ liệu sinh trắc học và xác thực với dữ liệu dân cư quốc gia


Để tuân thủ quy định trên, Agribank đã đầu tư nguồn lực công nghệ, nhân lực, tài chính để triển khai thu thập dữ liệu sinh trắc học và xác thực với dữ liệu dân cư quốc gia để đảm bảo tính chính xác của khách hàng. Đối với khách hàng của Agribank khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán giá trị cao trên các kênh điện tử sẽ phải xác thực sinh trắc học kết hợp với các phương thức xác thực theo quy định. Do vậy, khách hàng cần thực hiện thu thập dữ liệu sinh trắc học thông qua căn cước công dân gắn chip trên các kênh điện tử của Agribank hoặc các quầy giao dịch của Agribank nếu thiết bị hoặc giấy tờ tùy thân của khách hàng không đáp ứng yêu cầu theo quy định thu thập trên kênh điện tử. 

Việc xác thực sinh trắc học sẽ áp dụng với các khách hàng trong các giao dịch như giao dịch lần đầu hoặc đổi thiết bị đối với các dịch vụ Mobile Banking của Agribank các giao dịch chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử có giá trị cao trên 10 triệu đồng/lần, hoặc vượt quá 20 triệu đồng/ngày, thanh toán hóa đơn trên 100 triệu đồng/ ngày. Tuy nhiên, Agribank khuyến khích tất cả khách hàng thực hiện thu thập dữ liệu sinh trắc học để hạn chế rủi ro, tránh giả mạo, lừa đảo trong giao dịch ngân hàng, đặc biệt là giao dịch trên các kênh điện tử.

Từ đầu tháng 6/2024, ứng dụng Agribank Plus của Agribank đã tích hợp các chức năng và sẵn sàng để khách hàng thực hiện thu thập sinh trắc học. Dịch vụ Agribank Plus là dịch vụ có nhiều triệu khách hàng đang sử dụng với nhiều tính năng, tiện ích, dịch vụ nổi trội, đáp ứng các yêu cầu sử dụng của khách hàng. Để thu thập dữ liệu và xác thực sinh trắc học, khách hàng chỉ cần các thao tác đơn giản theo hướng dẫn như chụp ảnh thẻ căn cước công dân có gắn chip, khuôn mặt và đọc thông tin trên chip là có thể thực hiện thành công. Bên cạnh, việc thu thập dữ liệu sinh trắc học trên các kênh điện tử, Agribank đã triển khai thu thập dữ liệu tại quầy để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc đối với các khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip, thiết bị chưa đáp ứng. Trong quá trình thực hiện, nếu khách hàng gặp khó khăn có thể liên hệ bất kỳ điểm giao dịch nào của Agribank hoặc qua số điện thoại chăm sóc khách hàng 1900558818/02432053205 để được hỗ trợ.

Đến nay, các hệ thống ứng dụng trên điện thoại, internet của Agribank đã sẵn sàng triển khai giải pháp xác thực sinh trắc học từ 01/07/2024 trên các kênh điện tử. Việc triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN có thể sẽ có khó khăn ban đầu nhưng chắc chắn sẽ giúp bảo đảm an toàn, tránh rủi ro, gian lận, lừa đảo cho khách hàng cũng như nâng cao tính an toàn, bảo mật cho các giao dịch ngân hàng điện tử tại Agribank.

Trần Mỹ Tuyển

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi