Cảnh báo giả danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học

30/06/2024

Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi thao tác thực hiện thu thập sinh trắc học (STH) trên các ứng dụng ngân hàng theo yêu cầu Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước, các đối tượng lừa đảo đã GIẢ DANH NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG liên hệ khách hàng để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Cách thức lừa đảo được các đối tượng thực hiện:

- Liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

- Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ. Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

- Đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.

Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng tiến hành chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

AGRIBANK khuyến cáo các biện pháp để bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng:

- Tuyệt đối KHÔNG cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số,... cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng. Agribank KHÔNG liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học.

- Tuyệt đối cảnh giác và không truy các đường link lạ qua Chat, SMS hoặc Email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Trường hợp Quý khách gặp khó khăn trong quá trình thu thập sinh trắc học, Quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 55 88 18/ 024 3205 3205 hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của Agribank nơi gần nhất để được hỗ trợ. Nếu nghi ngờ, phát hiện đối tượng giả mạo, phản ánh ngay đến cơ quan chức năng tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn.

Agribank News

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi